หน้าเว็บ

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

การศึกษาที่ผิดเพี้ยนไปหรือเปล่า

  • การศึกษาที่ผิดเพี้ยน มีเรื่องสะกิดใจบางประการเกี่ยวกับการศึกษา จนต้องหยิบเอามาเขียนบันทึกไว้ เพื่อเป็นคำถามว่า มันผิดเพี้ยนไปหรือไม่ หรือว่าเรากลายเป็นครูที่ล้าสมัยไปแล้ว
  • เรื่องที่จะเล่านี้ เกิดขึ้นกับคนใกล้ชิด คือลูกตัวเอง เล่าโดยสรุปคือ เมื่อปีที่แล้วลงทะเบียนเรียนวิชา Calculus 2 ปรากฏว่าไปไม่ไหว ต้อง Drop กลางคัน หลังจากที่ Calculus เอาตัวแทบไม่รอด ทำให้วิชานี้เป็นวิชาที่สร้างความหวาดผวาเวลาสอบ และก็มาถึง Sumer นี้ ไม่ได้ปิดเทอม เพราะต้องไปเรียน ไม่เช่นนั้น จะไม่จบ เพราะจะไม่สามารถเรียน Calculus 3 ได้ ก็เลยลงทะเบียนเรียนบนความเครียด (เพราะถ้าติด F หมายถึงอาจจะถูก Retry)
  • เมื่อลูกเครียด พ่อก็ไม่สบายใจ ไปเยี่ยมลูกที่หอพัก ก็พยายามช่วยกันหาทางออก โดยข้อเสนอแนะนอกจากเทคนิดวิธีการดูหนังสือ และอื่นๆ แล้ว ก็สรุปว่า ต้องเรียนพิเศษ ถึงแม้ว่าจะต้องเสียเงินมากกว่าเงินที่ลงทะเบียนเรียนเสียอีก
  • เมื่อเวลาผ่านไปจนถึงสอบ Midterm ปรากฏว่าผลการสอบ คะแนนออกมาดีมาก ได้สูงที่สุดในห้อง ความเครียดต่างๆ ก็ไม่มี เพราะเรียนเข้าใจ (ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยได้เรียน แต่ไปเรียนที่เรียนพิเศษมากกว่า)
  • วิเคราะปัญหาที่ผ่านมาก็พบว่า การเรียนในห้องเรียนไม่เข้าใจ กลับมาทบทวนก็ไม่เข้าใจ พอเรียนเรื่องใหม่ ก็สะสมต่อไปอีก แต่ตอนนี้เรียนในห้องไม่เข้าใจ ก็ไปทำความเข้าใจในที่เรียนพิเศษ พอเรียนเรื่องต่อไป ก็พอรู้บ้าง ไม่รู้บ้าง ที่ไม่รู้ก็มาทบทวนในการเรียนพิเศษ ไม่สะสมเอาไว้ พอเข้าใจก็สนุกที่จะทบทวน ทำแบบฝึกหัด และมีกำลังใจไม่ท้อแท้ เล่ามาแค่นี้ ก็ไม่เห็นแปลก เพราะทุกวันนี้ ก็เป็นอย่างนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าที่ไหน เรียนพิเศษกันตั้งแต่อนุบาล แต่ที่ฉุกคิดถึงระบบการศึกษาปัจจุบัน ครูสอนแล้วประเมินผลด้วยการออกข้อสอบ เด็กทำข้อสอบไม่ได้ ครูสอนในโรงเรียนเด็กไปสอบเรียนต่อไม่ได้ แต่ไปเรียนพิเศษ สามารถสอบได้ เข้าใจ ถ้าอย่างนั้นมีโรงเรียนไว้ทำไม ตั้งโรงเรียนสอนพิเศษ ไว้ให้มากๆ แล้วไปเลือกเรียนเอา แล้วตั้งสำนักงานทดสอบเอาไว้ ใครพร้อมก็มาสอบ ประหยัดงบประมาณจ้างครู งบประมาณบริหารโรงเรียนปีๆหนึงมหาศาล (งบกระทรวงศึกษาสูงที่สุดในบรรดากระทรวงต่างๆ)
  • ต้องตอบให้ได้ว่า การเรียนในโรงเรียน กํบไปเรียนพิเศษ ต่างกันอย่างไร ที่แน่ๆ ที่คนทั่วไปคิดว่า คือ ถ้าไม่เรียนพิเศษ สอบไม่ได้ ก็ต้องถามว่า ครูสอนอย่างไร เด็กจึงสอบไม่ได้ จ่ายค่าเรียนพิเศษ สูงกว่า ค่าเทอม หลายเท่า หรือว่า การวัดผลไม่ตรงกับสิ่งที่ครูสสอน
  • เมื่อคิดประเด็นนี้ ก็เลยคิดว่า การศึกษาของเราเพี้ยนไปหรือเปล่า เด็กไปโรงเรียนเพื่อเอาเวลาเรียนให้ครบ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ไปโรงเรียนพิเศษ เพื่อเอาความรู้ไปสอบ แล้วการศึกษาปัจจุบันมันคืออะไร
  • ความคิดก็เลยเตลิดต่อไปถึงเรื่องคุณภาพทางการศึกษา ความเป็นธรรมทางการศึกษา ที่ต้องทำความเข้าใจกันมมาก ว่าคุณภาพของการศึกษาจะดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง ทำไมบางคนเสียเงินเท่าไรก็ไม่ว่า ขอให้ลูกหลานได้เข้าโรงเรียนนี้ บางคนอยู่ไกลแสนไกล แต่ดั้นด้นมาเรียนที่เตรียมอุดมที่ กทม. ก็แสดงว่า น่าจะมีอะไรต่างกันระหว่างโรงเรียนใกล้บ้านกับโรงเรียนนี้ ครูบางคนยังไม่เอาลูกเข้าโรงเรียนที่ตนเองสอน ทั้งนี้เพราะการเรียนไม่ใช่เพื่อรู้เพียงอย่างเดียว แต่มันหมายถึงชีวิตทั้งชีวิต ครูบางคน โรงเรียนบางโรงเรียนทำให้เด็กพลาดโอกาสบางอย่างในชีวิตไป เพียงเพราะเขาเลือกโรงเรียนผิด หรือเลือกลงทะเบียนเรียนกับครูผิดคน ทำให้เขาพลาดโอกาสในอนาคตไปเลย
  • สิ่งเหล่านี้มันสะท้อนเข้ามาในความคิดของเราที่เป็นครูคนหนึ่ง ว่าก่อนที่จะไปรับผิดชอบสอนใครสักคนหนึ่งนั้น เราได้คิดหรือไม่ว่า อนาคตบางอย่างของคนที่มาเรียนอยู่ที่การสอนของเราด้วย
  • การที่เด็กไม่ได้เรื่องบางครั้งไม่ใช่เพราะเด็กโง่ แต่ครูสอนไม่เป็นต่างหากตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนคือ เมื่อไปเรียนพิเศษแล้วเขารู้เรื่อง เขาเข้าใจ แสดงว่าครูสอนพิเศษ เขามีวิธีการสอนที่ดีกว่า หรือเรียกว่า สอนเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น