หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

e-Education

เทคโนโลยีก้าวหน้าไปเรื่อยๆ แต่การหยิบเอาเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์เป็นเรื่องที่ก้าวเดินตามไปอย่างช้าๆ ต้องรอปัจจัยหลายอย่าง จนมีคนเริ่มสงสัยกันว่า เทคโนโลยีมันดีจริงหรือไม่ ห่างหายไปนานมาก ไม่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ก็ยังติดตามเรื่องราวทาง Gotoknow ประจำ แต่การเสนอแนวคิดต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ยังทำอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ย้ายไปหลายเวที เพื่อไปพบปะกับบุคคลมากหน้าหลายตา ในเวทีต่างๆ
  • ถึงคราวที่ต้องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์งาน ICT ในเวที่นี้อีกครั้งหลังจากได้ประสบการณ์จากการทำงานด้านการศึกษาออนไลน์หลายประการ อดไมได้ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อจะได้มีท่านที่สนใจให้ข้อเสนอแนะกันบ้าง
  • จัดการอบรมออนไลน์ หรือ ใช้คำว่า e-Training มากลายปี ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ว่า เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ เป็นกระบวนการที่พัฒนาบนพื้นฐานที่เริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้น ทำให้ดีใจ ท่อย่างน้อยๆ ก็เป็นช่องทางหนึ่งของการเรียนรู้ สำหรับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มหนึ่ง ที่มีความพร้อมในเรื่องนี้ จากผลการดำเนินงานแบบลุ่มๆดอนๆที่ผ่านมาโดยตลอด ทำให้ได้รับประสบการณ์จากทั้งประสบการณืจากความสำเร็จ และประสบการณ์จากความล้มเหลว จนเขียนเป็นรายงานได้มากมาย
  • งานการศึกษาผ่านอินเทอร์เน็ต กำลังก้าวจาก e-Learning ไปสู่การบริการที่กว้างขวางขึ้น คือ คำว่า e-Education ซึ่งพยายามค้นหาแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า มึความหมายหรือขอบเขตกว้างขวางแค่ไหน แต่ก็ยังมีผู้ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ไม่มากนัก จากการค้นหาจาก Google ไม่เหมือนคำว่า e-Learning ที่มีผู้กล่างถึงอย่างกว้างขวาง ดังนั้นจึงคิดว่า จะทดลองทำตามความเข้าใจของเราก่อน และค่อยศึกษาเพิ่มเติมว่า คนอื่นคิดอย่างไร และทำอย่างไร
  • แนวคิดของ e-Education คือ เอาเทคโนโลยัสารสนเทศและการสื่อสาร เข้ามาใช้กับระบบการศึกษาทั้งระบบ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียว เพียงแต่ต้องพิจารณาว่า จะนำมาใช้กับเรื่องใดได้บ้าง ซึ่งจะลองดำเนินการจากเรื่องเล็กๆ และขยายให้กว้างขึ้น และตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น พร้อมทั้งรอคอยแนวคิดและข้อเสนอแนะจากท่านอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น