หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ปิรามิด การเรียนรู้

ไม่ได้เข้ามาเขียนเรื่องราวต่างๆ นานมาก เพราะครั้งสุดท้ายเขียนไว้เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2554 จนถึงตอนนี้ เดือนมีนาคม 2554 ที่ไม่ได้เข้ามาเพราะมัวแต่ไปบันทึกที่อื่น
  • วันนี้มีเรื่องน่าสนใจที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอน อย่างน้อย ก็ช่วยให้เราหันกลับมาคิดอีกครั้งว่า เราจัดกิจกรรมการเรียนรู้กันอย่างไร
กำลังนั่งสรุปรายงานการอบรม มาติดที่คำอธิบาย การเรียนรู้ ที่ได้จากการอบรม ว่ามันเรียกตามศัพท์วิชาการว่าอะไรกันแน่ พยายามค้นหาจนพบในอินเทอร์เน็ต เขาเรียกว่า ปิรามิดแห่งการเรียนรู้ แต่มันเอาหัวขึ้น ต่างจากรูปด้านล่างที่ได้จากการอบรม มันเอาหัวลง จึงเรียกว่าปิรามิดไม่ได้ มันน่าจะเป็นกรวย มากกว่า ส่วนเปอร์เซ็นต์ความรู้ที่ยังเหลือ ก็คล้ายกัน แต่อาจจะแต่กันเล็กน้อย แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า อธิบายด้วยปิรามิด หรือ กรวย อะไรจะเข้าใจได้ดีกว่ากัน

ถ้าจับปิรามิดคว่ำลง มันก็กลายเป็นกรวย แล้วอธบายว่า ถ้าเราเรียนรู้จากการฟัง อ่าน เขียนเพียงอย่างเดียว เราจะจำได้ หรือมีความรู้ เพื่อง 5 % เท่านนั้น หรือเปรียบเหมือนมีความรู้อยู่ที่ก้นกรวย นิดเดียว แต่ถ้าเราได้ปฏิบัติจริง หรือ สอนคนอื่น เราจะมีความรู้ถึง 90% หรือมีอยู่เกือบเต็มกรวย และนี้คือที่มาว่า การอบรม ควรจะมีกิจกรรมอะไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น