หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2552

การปรับปรุงข้อมูลสารสนเทศ

ระหว่างวันที่ 2-3 เทษายน ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการคณะทงำนโครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ: การปรับปรุงข้อมูลสารสนเทศปีงบประมาณ 2552 ที่สำนักงาน กศน. ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นการระดมแนวคิดจาดคณะทำงาน เพื่อพิจารณาแนวทางการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ พร้อมทั้งศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ โดยกำหนดแนวคิดในการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ ได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ กลุ่มที่ 2 ระบบสารสนเทศ เพื่อการเรียนการสอน เป้าหมายที่สำคัญประการหนึ่งคือ เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ กพร. กำหนด วึ่งมี 2 เรื่อง ใหญ่ๆ คือ สารเทศเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณ และ สารสนเทศเรื่องกลุ่มเป้าหมาย จากการประชุม ได้พิจารณาระบบฐานข้อมูลที่จำเป็นและฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้ว ที่จะนำมาใช้ดังนี้ ระบบฐานข้อมูลที่นำมาใช้
  • โปรแกรมสารสน เทศห้องสมุด นำมาใช้งานแล้ว พร้อมทั้งมีข้อมูลของห้องสมุดทั่วประเทศ ดำเนินการโดย สพร. ติดตั้งระบบอยู่ที่ server ของ สถาบัน กศน. ภาคกลาง
  • บุคลากร (PSB) ดำเนินการพัฒนาโดย อ.ฐิติ ติดตั้ง และทดลองใช้งานที่ server ของ สถาบัน กศน. ภาคกลาง มีข้อมูลบุคลากรบางส่วน เช่น ข้อมูลบุคลากรของ สถาบัน กศน. ภาคกลาง
  • บริหารงบประมาณ พัฒนาโดย อ. อดิศักดิ์ มีการใช้งาน ที่สำนักงาน กศน. หลายจังหวัด แต่ยังไมได้ใช้ทั่วประเทศ
  • ฐานข้อมูลผู้จบหลักสูตร (NFE-GDM) มีการใช้งานที่สำนักงาน กศน. เกือบทุกจังหวัด
  • ผู้ไม่รู้หนังสือ กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบฐานข้อมูล โดยอ.อุดมศักดิ์ ส่วนข้อมูลกำลังสร้างแบบสำรวจ ที่จะให้แต่ละจังหวัดดำเนินการสำรวจ
  • การศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ละจังหวัดใช้งานอยู่แล้ว
  • การศึกษาต่อเนื่อง ยังไม่ได้ดำเนินการ
  • ฐานข้อมูลภาคีเครือข่าย ยังไม่ได้ดดำเนินการ ข้อมูลอยู่ที่ กป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น