หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

จะเชื่อใคร

บทความนี้เขียนขึ้นหลังจากเหตุการณ์เมษาเลือดเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ซึ่งมีคนไทยเสียชีวิต 25 คน และบาดเจ็บมากกว่า 800 คน จากเหตุการณ์ ทหารสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่สี่แยกคอกวัว สิ่งที่อยากแสดงความคิดเห็นตอนนี้ในฐานะของคนที่อาศัยช่องทางอินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการแสวงหาความรู้ เป็นช่องทางการเรียนรู้เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของข้อเท็จจริงบนอินเทอร์เน็ต
  • ที่ผ่านมา เมื่อค้นหาความรู้อินเทอร์เน็ตแต่ละครั้ง เมื่อได้ข้อมูลก็เชื่อโดยบริสุทธิใจว่า เรื่องราวทั้งหลายบอนอินเทอร์เน็ตเป็นข้อเท็จจริง เป็นความจริง จนกระทั่งนำไปอ้างอิง เป็นบรรณานุกรม และเชิญชวนเพื่อนฝูง คนรู้จัก ให้ใช้อินเอร์เน็ตเป็นข่องทางหาความรู้
  • ตอนนี้ ต้องเริ่มคิดใหม่อีกครั้งว่า การใช้ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต ต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น เพราะเริ่มพบว่าข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตนั้น ต้องใช้ความระมัดระวังในการบริโภคมากขึ้น เพราะเริ่มมีการใช้ข้อมูลมาเพื่อวัตถุประสงค์อื่นมากขึ้น โดยเฉพาะวัตถุประสงค์ เพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ จนบางครั้งคิดว่า ระหว่างการหาข้อมูลแล้วต้องมาวิเคราะห์หลายชั้น กับการเลิกใช้ข้อมูลจากกอนเทอร์เน็ตไปเลย อย่างไหนจะดีกว่ากัน
  • ในฐานะที่เป็นครู ซึ่งได้เคยแนะนำลูกศิษย์ ให้ใช้ช่องทางนี้ เพื่อการหาข้อมูล เรื่องต้องมีเงื่อนไขในการแสวงหาความรู้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น