หน้าเว็บ

วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

การออกแบบการเรียนรู้ใน e-Learning

วันนี้มีการพูดถึง e-learning กันอย่างกว้างขวาง เพราะว่า รูปแบบ e-Learning ถูกกำหนดให้เป็นรูปแบบหนึ่งของวิธีเรียน กศน. ซึ่งวิธีเรียน กศน. นั้นอาจะเรียนรู้ได้ด้วย การพบกลุ่ม เรียนแบบชั้นเรียน เรียนแบบตนเอง หรือเรียนแบบทางไกล จึงมีการถามกันมากว่า วิธีเรียน กศน. แบบทางไกล หรือ e-Learning นั้น มีให้เรียนแล้วหรือยัง มีเรียนที่ไหน รูปแบบ e-Learning เป็นอย่างไร วิธีเรียนแบบ e-Learning ต่างกับวิธีเรียนแบบตนเองหรือไม่อย่างไร วันนี้เริ่มได้คำตอบมากขึ้น ว่า เราควรจะเริ่มตรงไหนกันดี
  • สิ่งที่ต้องเริ่มประการแรก คือ หยิบหลักสูตร ขึ้นมาดู ต่อจากนั้นไปดูที่รายละเอียดของสาระการเรียนรู้ ยกตัวอย่างในสาระทักษะการเรียนรู้ มาวิเคราะห์กันว่า เราจะต้องเปิดดูอะไรบ้าง
  • มาตรฐานการเรียนรู้
  • ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
  • การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
  • การวัดผลประเมินผล

ไปศึกษารายละเอียดในสิ่งเหล่านี้ โดยยังไม่ต้องไปสนใจเนื้อหาในแบบเรียน เพราะในหัวข้อเหล่านี้ จะบอว่า เราต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อะไรบ้าง และจะจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เขาอย่างไร และจะรู้ได้อย่างไรว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามที่เราต้องการ

  • อ่านเบื้องต้นเท่านี้ ก็เริ่มที่จะมองเห็นการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ที่จะนำมาออกแบบใน e-Learning ได้บ้างแล้ว ต่อไป ก้เอาเรื่องปรัชญา คิดเป็นเข้ามาสอดแทรก เอาเรื่องจิตวิทยาการเรียนรู้ผู้ใหญ่เข้ามเสริม ก็จะช่วยให้ออกแบบการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น