หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สินค้าของ กศน. คืออะไร

เคยตั้งคำถามนี้เอาไว้ครั้งหนึ่งแล้ว ว่าถ้าพูดถึง กศน. คนทั่วไปเขานึกถึงอะไร และความเป็นจริงแล้ว กศน. ต้องการขายสินค้าอะไร
  • เมื่อกล่าวถึง กศน. บางคนอาจจะไม่รู้จัก หรือบางคนอาจจะบอกว่า อ๋อ การศึกษาผู้ใหญ่ หรือบางคนอาจจะบอกว่า เรียนลัด กศน. เรียนแป๊บเดียวก็จบ หรือางคนก็นึกถึง การส่งเสริมอาชีพ ถ้าย้อนไปสัก 20 ปี ก็คงนึกถึงการรณรงค์ ให้คนไทยอ่านออกเขียนได้
  • มีคำถามว่า ในปัจจุบัน ปี 2552 นี้ เมื่อกล่าวถึง กศน. อย่างให้นึกถึงอะไร หรืออะไร คือสสินค้าที่แท้จริงของ กศน. ถ้าไปมองที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ประถม ถึงมัธยม ก็คงไม่ใช่ เพราะ สพฐ เขาเป็นพระเอก เป็นเจ้าของเรื่อง เป็นผู้รับผิดชอบ ของเราเก็บตก ทำไปแล้ว ก็มีเสียงเข้ามาว่า ไม่ประทับใจเท่าไร ถ้ามองที่อาชีพ ก็คงไม่ใช่พระเอก เพราะถ้าเป็นพระเอก โครงการต้นกล้าอาชีพ เขาคงมอบให้ กศน.
  • จากการไปสัมมนาที่อยุธยา จึงได้ข้อสรุปว่า สินค้าของเราที่ไม่เหมือนคนอื่น และคนอื่นทำไม่ได้ คือ การจัดกระบวนการเรียนรู้ การติดอาวุธทางกระบวนการคิดให้กับชาวบ้าน ให้กับชุมชน มีโครงการดีๆ มากมาย ที่เราทำแล้วประสบความสำเร็จ ลองไปตามดูนะครับ ว่าสินค้าที่แท้จริงของเราที่ว่านี้เป็นอย่างไร อย่ามัวหลงอยู่กับสินค้าที่เขาฝากขายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น