หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Usability & Learning Ability

เคยให้ความรู้บุคลากรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาเป็นเวลายาวนานพอสมควร รวมทั้งสองวันนี้ด้วย ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง อินเตอร์เน็ต คือ การเรียนการสอนในระบบ e-Training สิ่งที่ได้สังเกตมานานแล้ว ในพฤติกรรมของผู้เรียนแต่ละคน ถ้าจะจำแนกตามพฤติกรรมที่เห็นอาจจะแยกเป็น 3 กลุ่มคือ
  • กลุ่มที่ 1 นั่งเรียน และปฏิบัติไปตามที่วิทยากรบอก บอกแค่ไหนก็ทำแค่นั้น เรียนจบแล้ว ก็อยู่แค่ที่ได้ในห้องเรียน วันต่อมา ก็มาเริ่มต่อจากเมื่อวาน และรอให้วิทยากรบอกว่า จะต้องทำอย่างไรบ้าง
  • กลุ่มที่ 2 ทำไปโดยไม่ค่อยสนใจวิทยากรเทาไร ลองกดโน่น คลิกนี้ไปเรื่อง ในที่สุดกลับไม่ถูก ตามวิทยากรไม่ทัน ต้องมาทบทวนให้ใหม่ แล้วก็เหมือนเดิม วันหลังๆ เริ่มท้อถอย เพราะตามไม่ทัน
  • กลุ่มที่ 3 ทำตามวิทยากร และมากว่าวิทยากร มีการศึกษาค้นคว้า ทบทวนเพิ่มเติม ในสิ่งใหม่ๆ สิ่งที่วิทยากรไม่ได้แนะนำ

ทั้งสามกลุ่มดังกล่าวเป็นการอบรมในชั้นเรียน เรียนโดยมีวิทยากร เป็นผู้แนะนำ แต่ถ้าเป็นการเรียน Online ต้องเรียนผ่านทาง website ก็เริ่มสังเกตเช่นกัน ว่าบางคนเปิดเข้าไปใน website แล้วไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป ทั้งๆ ที่มีคำแนะนำ มีสิ่งที่ให้เรียนรู้มากมาย แต่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน ขณะที่บางคนสามารถทะลุทะลวงเข้าไปศึกษาเรียนรู้ เปิดมาอ่านได้หมด

สิ่งที่กล่าวมานี้ ขึ้นอยู่กับ 2 เรื่อง คือ Usability & Learning Ability คือ ความสามารถในการใช้หรือความสามารถของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ ขึ้นอยู่กับ สองส่วน คือ ส่วนผู้ใช้งาน และผู้สร้าง web

  • ผู้ใช้งานบางคน ความสามารถในการใช้น้อย เพราะไม่ค่อยมีประสบการณืไม่รู้จะทำอย่างไร และความสามารถในการแสวงหาวิธีการ มีน้อยด้วย เช่น บางคนสามารถ search เรื่องที่ต้องการรู้ได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่บางคนหาเท่าไรก็ไม่พบ ขึ้นอยู้กับความสามารถในการกำหนดคำที่จะค้นหา
  • ผู้สร้าง web สร้างอย่างไร ให้เหมาะสม กับควาสามารถของผู้ใช้ บางครั้ง มีแต่ปุ่ม sign in sign Up คนที่ไม่เคยใช้ก็ไม่รู้ว่า มันคืออะไร เมื่อไรจะ sign in เมื่อไรจะ sign up ดังนั้นจะต้องมีคำอธิบายประกอบ

ส่วนเรื่อง Learning Ability ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จำเป็นมาก โดยเฉพาะเรื่อการเรียนการสอน Online เพราะ การท่จะเรียนรู้ได้ดี คงต้องสีความสอดครั้งกันทั้งผู้เรียน และผู้จัดการเรียนการสอน โดยสื่อ เพื่อการเรียนรู้ ทำอย่างไรสอดคล้องกับความสามารถในการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น