หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ฝึกการเป็นครู ทาง อินเตอร์เน็ต

  • โลกเรามีการเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก การศึกษาก็ต้องเปลี่ยนตาม โดยเฉพาะเรื่อง การศึกษาออนไลน์ หรือการเรียนการสอนผ่านทางอินเตอร์เน็ต ที่เรามักจะเรียกกันว่า e-Learning ตอนนี้ ที่หน่วยงาน กำลังพัฒนาและทดลองที่จะนำเอาวิธีการเรียน e-Learning มาใช้ แต่กระบวนการ จะเริ่มจากาการฝึกประสบการณ์ให้กับครูก่อน ว่า e-Learning เป็นอย่างไร โดยให้ครูมานั่งเรียน ผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพื่อจะได้มีประสบการณ์การเป็นนักเรียน เสียก่อน แล้วจึงค่อยฝึกประสบการณ์การเป็นครู ทางอินเตอร์เน็ต
  • ความแตกต่างที่ชัดเจนมาก ระหว่างรครู Online กับครูแบบชั้นเรียน คือ การไม่ได้เห็นหน้าเห็นตาผู้เรียน และไม่สามารถตอบโต้กันได้ทันทีระหว่างผู้เรียนกับครู ดังนั้น สื่อการเรียนรู้ จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก ในการจัดการเรียนการสอน สื่อต้องเป็นสื่อช่วยสอนด้วย ที่เราเรียนว่า Instructional Media คือสื่อไม่ใช้มีแต่ตัวเนื้อหาอย่างเดียว ต้องมีกระบวนการเรียนรู้ด้วย คือในตัวสื่อต้องบอกว่า ให้ผู้เรียนทำอะไรบ้าง
  • สิ่งที่สำคัฯ คือ จะต้องมีทักษะในการใช้ INTERNET เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอน เช่น การติดต่อสือ่อสารเป็นต้น คิดๆดูแล้ว ไม่ง่ายเลย แต่ก็ไม่ยาก สำหรับครูที่มีความพยายาม และใจสู้

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 มกราคม 2553 เวลา 09:01

    สวัสดีครับ
    ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ครับ บทบาทของครูต้องเปลี่ยนไปแน่นอน จริงๆแล้วบทบาทครูควรเป็นอย่างไร เพราะเรายังเชื่อว่าศิษย์ต้องมีครูแล้วครูยุกต์ไอทีต้องมีบทบาทอย่างไรครับหรืออย่างที่เขาว่ามีความรู้เปิดคอมได้ก็พอ ครูเองก็มีภารกิจเยอะเกี่ยวกับการสอนและบางครั้งก็ตามITไม่ทันเพราะการพัฒนาบทเรืยน
    ลุงอ้วน

    ตอบลบ