หน้าเว็บ

วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

e-Training ปีที่ 3

เปิด Blog หัวข้อนี้เพื่อจะบันทึกประสบการการจัด e-Training ปีที่ 3 ว่าทำอะไร อย่างไร ได้ประสบการณ์อะไรบ้าง เพื่อเพื่อเก็บเป็นบันทึกความรู้ที่ไม่ลืม

6 ความคิดเห็น:

  1. วันที่ 13 พฤษภาคม
    ได้เข้าร่วมประชุมและชี้แจงเรื่อง e-Training กับผู้บริหารของหน่วยงาน กศน. ในภาคอีสานทั้ง 27 หน่วยงาน ว่า จะเปิดการอบรม e-Training ในวันที่ 16 พ.ค. นี้ เป็นการแจ้งอย่างไม่เป็นทางการ โดยจะส่งหนังสือราชการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13 พฤษภาคม 2552 เวลา 15:50

    แจ้งทางศูนย์ภาคกลาง คืออาจารย์ฐิติ ที่ถามเกี่ยวกับวิธีการสร้างแบบทดสอบ โดยตอบไปทาง Mail ว่าให้อ่านในคู่มือที่อยู่ในแผ่น CD-RIM ที่ช้ติดตั้ง ซึ่งจะมีคู่มือครบทั้งของครู นักเรียน และผู้ดูแลระบบ แต่ยังไม่ update เท่าไร

    ตอบลบ
  3. วันที่ 13 พ.ค. 2552

    ได้เข้าร่วมประชุมผู้บริหารหน่วยงาน กศน. ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 27 หน่วยงาน (หน่วยงานใหม่คือ ศูนย์วิทยาศาสตร์ร้อยเอ็ด) การประชุมครั้งนี้ ได้แจ้งเรื่องการเปิดอบรม e-Training พร้อมทั้งรายละเอียดต่างๆ ที่จะเปิดอบรมในวันที่ 16 พ.ค. นี้ ถือว่า เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งของการดำเนินงาน e-Training ของ กศน. อีสาน
    ได้ทราบข่าวว่า ทางภาคใต้ เชิญครูประมาณ 300 คน เข้ามาอบรมและชี้แจงการใช้งาน ในวันที่ 14 ส่วนภาคตะวันออก ในวันศุกร์

    ความคืบหน้าอีกประการหนึ่ง คือ วิธีการนำเอาข้อมูลสมาชิก ที่ Copy เอาไว้ กลับคืนมาแบบไม่ต้องอาศัยเทคนิคอะไร คือ ไป Copy เฉพาะข้อมูลตารางที่เป็น User จำนวน 3 file มา Copy ทับ
    แต่จะต้องทำเฉพาะเมื่อติดตั้งใหม่เท่านั้นนะครับ และต้องระวังอย่างมาก คือ จะเอา Admin เก่า มา ทับใหม่ ต้องรรู้นะครับว่า Admin เก่า ใช้ Password อะไร ไม่เช่นนั้นจะเข้าระบบไม่ได้

    ตอบลบ
  4. วันที่ 14 เป็นวันที่เตรียมงานอย่างหนักอีกวันหนึ่ง ตั้งแต่เช้า จนดึก เพราะต้องเปิดให้ลงทะเบียนให้ได้ อันดับแรกคือ ต้องปลุก server ให้ตื่น โดยติดตั้งระบบ web server ด้วย Appserv 2.5.10 แล้วจัดการเรื่องความปลอดภัยเบื้องต้น ต่อจากนั้น ก็ติดตั้งระบบ นย์ภาคกลาง และมาปรับปรุงเพิ่มเติม เสร็จแล้ว ก็ติดตั้งวิขาที่เปิดให้เรียน ทั้งของเก่าและของใหม่ และสุดท้ายก็ทดลองเปิดการอบรม ทั้งหลายทั้งปวง เสร็จเอาเมื่อสองทุ่มกว่า
    การดำเนินงานครั้งนี้ถือว่า ดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด ทั้งๆที่ ยังไม่พร้อมเท่าไร และกระบวนการก่อนเปิดก็ไม่ดีเท่าไร เหมือนกับทำพอให้ทันเวลาเท่านนั้น

    ตอบลบ
  5. วันที่ 15 พฤษภาคม 2552
    วันนี้ทำอะไรบ้าง
    เปิดให้ลงทะเบียน 3 หลักสูตร โดยมีครูสอน 3 คน ทั้งหมด 9 กลุ่ม
    สร้างแบบทดสอบ Pretest และ posttest ของหลักสูตร อินเตอร์เน็ต
    บันทึกขออนุมัติเปิดการอบรมทางไกลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
    รายชื่อ 4 คนแรก ของปีงบประมาณ 2552 ที่สมัครสมาชิกและลงทะเบียนเรียน ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 ได้ลองสุ่มเข้าไปตรวจสอบ คือ น.ส. นุศราภรณ์ รงค์ทอง จาก มุกดาหาร เป็นผู้ที่เคยลงทะเบียนไว้ปีที่แล้ว แต่เรียนไม่จบ วันนี้ เปิดเข้ามาโดยบังเอิญ เมื่อพบ จึงสมัครสมาชิก และ ลงทะเบียนเรียน
    ทดสอบถามว่าเรียนกับครูคนไหน ได้คำตอบว่า ไม่ทราบ เพราะชื่อครูไม่ปรากฏขึ้นมา มีแต่วงเล็บ (ซึ่งเป็นจริงอย่างที่บอก) และแสดงว่า ยังไม่ได้เข้าไปในเนื้อหาที่จะเรียน เพราะถ้าเข้าไป จะพบวว่า ใครคือครูผู้สอน (แต่ยังไม่มีรูป อาจจะยังไม่ทันสังเกต)
    วันนี้เปิดให้ลงทะเบียน ทั้ง 3 หลักสูตร โดยมีครูผู้สอน 3 คน ครูอรัญญาสอนวิชาการศึกษาพื้นฐาน และ ปวช. ครูแสงจันทร์ สอนทั้ง 3 วิชา ครูศรีเชาวน์ สอนทั้ง 3 วิชา
    สิ่งที่ยังไม่เสร็จวันนี้ คือ ยังไม่ได้เพิ่มกิจกรรมท้ายบท ของหลักสูตร พื้นฐาน และ ปวช.

    เวลาประมาณ 6 โมง ครึ่ง มีสมาชิก 6 คน

    ตอบลบ
  6. วันนี้ เปิดการอบรม บุคลากร ของ สถาบัน กศน. ภาค จำนวน 15 คน ให้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเป็นครูทางอินเตอร์เน็ต ในระบบ e-Training โดยวันแรก ให้เรียนรู้ การเป็นนักเรียน ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ส่วนวันพรุ่งนี้ จะเป็นการเรียนรู้ การเป็นครู

    ตอบลบ