หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รายจ่ายของคนไทย

เมื่อเช้าดูรายการ TV ได้ข้อมูลที่น่าสนใจ โดยพบว่า โดยเฉลี่ยคนไทยมีรายได้ครอบครัวละประมาณ 21,000 บาท เศษ (จำตัวเลขที่ละเอียดไมได้) ต่อครอบครัว โดยคิดเฉลี่ยครอบครัวละ 4 คน ขณะที่มีรายจ่ายประมาณ 16,000 บาท (แสดงว่า ยังมีเงินเหลือ ) และเมื่อมาดูรายจ่าย ใน 16,000 บาท ว่า จ่ายเป็นค่าอะไรบ้าง
  • ค่าอาหาร ประมาณ 33 %
  • ที่อยู่อาศัย ประมาณ 20%
  • ค่าพาหนะ เดินทาง ประมาณ 17%
  • ที่เหลือเป็นคาอื่นๆ
ตัวเลขนี้สะท้อนอะไร จะเห็นว่า ค่าใช้จ่ายเกินครึ่ง จ่ายไปกับค่าอาหารและที่อยู่อาศัย แต่ที่น่าสนใจคือตัวเลขค่าพาหนะ การเดินทาง ร้อยละ 17 ซึ่งนับว่าไม่น้อย จึงมีคำถามว่า ทำไมรายจ่ายเรื่องนี้ จึงมากน่าดู ก็เลยเดาเอาดังนี้
  1. น้ำมันแพง มีผลทำให้ค่าพาหนะสูงตามไปด้วย คือรถหรือค่าเดินทางอื่นๆ ก็เลยแพงตาม
  2. คนเดินทางไปทำงานไกลขึ้น เพราะที่พักกับที่ทำงานอยู่ห่างกัน ทุกคนต้องทำงาน ก็ต้องเดินทาง สมัยก่อน ทำไร่ทำนา ก็เดินไป แต่เดี๋ยวนี้ อย่างน้อยก็ขี่รถมอร์เตอร์ไซต์ ไปนา ยิ่งทำงานในเมืองไม่ต้องห่วง ต้องใช้รถทั้งนั้น
  3. เดินทางไปเที่ยวหรือไปที่ต่างๆ มากขึ้น เพราะการคมนาคมสะดวก จึงไปเที่ยวหรือเยี่ยมเยียนญาติที่น้อง เพื่อนฝูงกันมากขึ้น
เมื่อคิดถึงราคานำมันที่แพงขึ้น ก็พบว่า มีผลกระทบหลายประการ ทั้งผลกระทบโดยตรงคือผลที่เกิดจากการจ่ายเงินซื้อน้ำมัน และผลกระทบโดยอ้อม เช่น
  1. ภาษีน้ำมันแพง เมื่อเก็บภาษีแพง ราคาน้ำมันก็แพงเกินจริง
  2. เมื่อราคาน้ำมันแพง สินค่าทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันก็แพงขึ้น เช่น พ่อค้าแม่ค้า ต้องขับรถไปซื้อของ ก็ต้องบวกต้นทุนน้ำมัน ทำให้ของราคาแพงขึ้นโดยบวกกันขึ้นไปตั้งแต่ผู้ผลิตสิ้นค้า พ่อค้าคนกลางตั้งแต่ยี่ปั้ว ซาปั๊ว จนถึงพอค่าปลีกย่อย
ประเด็นสำคัญก็คือ เราจะลดรายจ่าย โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางได้อย่างไร เคยดูรายการ TV รายการหนึ่งเขาบอกว่า คนญี่ปุ่นเขาจะห่อข้าวกลางวันไปกินที่ทำงาน เพราะนอกจากจะประหยัดไม่ต้องออกไปหาซื้อกินแล้ว ยังประหยัดน้ำมันที่ต้องขับรถออกไปหากินข้าวด้วย เขาบอกว่า ประหยัดน้ำมันไปได้มากทีเดียว สิ่งที่อยากทราบอย่างมากตอนนี้ คือ คนไทยเสียค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาเฉลี่ยแล้วคนละเท่าไร เพราะดูเหมือนคนจะบ่นกันมากว่า ยิ่งมีนโยบายเรียนฟรี ยิ่งต้องจ่ายเงินเพื่อการศึกษามากขึ้น ชาวนาที่ไร่นาหลุดมือไปอยู่กับคนมีเงิน ก็เพราะส่งเสียบุตรหลานให้เรียนหนังสือ ลำพงเฉพาะค่าเรียนมันไม่เท่าไร แต่ค่าอื่นๆ มันมากจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น