หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ขอต้อนรับ ผู้อำนวยการสถาบัน คนใหม่

เป็นครั้งแรกของเรา ที่มีผู้อำนวยการอายุน้อยกว่า และดูเหมือนว่า ตลอดเวลาที่ทำงานอยู่ที่หน่วยงานแห่งนี้ จะมีผู้อำนวยการที่คงจะไม่เกษียณอายุราชการ ณ หน่วยงานนี้ เพราะผู้อำนวยการท่านนี้อายุยังน้อย
  • เมื่อวาน (26 ตุลาคม 2552) เป็นวันแรกของการเข้ามารับตำแหน่งของท่านผู้อำนวยการ ซึ่งคณะเราทุกคน ได้ร่วมกันต้อนรับอย่างเป็นทางการ แล้วก็เป็นกระบวนการตามปกติ ที่เป็นการพบปะกันระหว่างข้าราชการทุกคน กับผู้บริหารคนใหม่ ซึ่งบรรยากาศ ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นบรรยากาศแบบเบาๆ ไม่ตึงเครียด แต่ก็ดูเหมือนว่า มีความจริงจัง เพราะการเรียนต้น ก็เริ่มด้วยคำถามที่นำไปสู่การเริ่มต้นการทำงานทันที โดยเริ่มจากคำถามว่า แต่ละคนต้องการทำอะไร ต้องการให้เปลี่ยนแปลงอะไร และ ต้องการบอกอะไรกับผู้อำนวยการ จาก 3 คำถามดังกล่าว ก็สามารถนำมากำหนดทิศทางการดำเนินงาน ตามความคิดของผู้ปฏิบัติงาน เมื่อบวกกับความต้องการของผู้บริหาร และนโยบายระดับเหนือขึ้นไป ก็ถือว่า นำไปกำหนดทิศทางที่จะเดินไปได้ทันที
  • สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับการดำเนินงานในทุกวันนี้ คือ ความไม่ชัดเจนในการทำงาน ที่เห็นชัดเจนก็คือ เริ่มต้นปีงบประมาณแล้ว แต่ยังไม่รู้เลยว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ดังนั้น ถ้าผู้บริหารมีการกำหนดทิศทางได้เร็วเท่าไร งานก็เดินได้เร็วเท่านั้น ถึงแม้บางเรื่องจะต้องรอส่วนกลางในการอนุมัติงบประมาณ แต่หลายเรื่องก็ทำได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น