หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ความเป็นตัวตนของหน่วยงาน

เป็นคำถามที่น่าสนใจเหมือนกันว่า เรารู้จักตัวเองแค่ไหน เรารู้จักหน่วยงานของเราแค่ไหน ความเป็นตัวตนของหน่วยงานเรามันคืออะไร เพราะถ้าเราไม่รู้จักตัวตนของเรา ก็อาจจะทำให้กำหนดทิศทางที่จะให้หน่วยงานเดินไปไม่ถูกต้องได้เหมือนกัน
  • ตัวตนของหน่วยงาน คืออะไร และตัวตนของหน่วยงานเราเป็นอย่างไร คงไม่ได้มองที่ตัวอาคาร มองที่คน หรือบทาทหน้าที่เพียงอย่างเดียว แต่คงมองหลายๆอย่างพร้อมๆกัน และเมื่อพบตัวตนของเราแล้ว ก็คงจะพบว่า ตัวตนของเรานั้น มีจุดเด่นตรงไหน จุดอ่อนตรงไหน ทำอย่างไร จึงจะเสริมสร้างความเป็นตัวตนของเราให้โดดเด่น เป็นที่รู้จักของคนอื่นๆ พร้อมทั้ง เอาสิ่งที่โดดเด่นนั้น มาเป็นทิศทางในการพัฒนางาน
  • ดูเหมือนว่า ความคิดในการมองตัวตยของตยเองก่อนนั้น เป็นเรื่องที่น่าจนใจ เพาะที่ผ่านมานั้น บางครั้ง คงมีคำถามในใจเหมือนกันว่า เราทำงานเพื่อใคร เพราะมีแต่งานที่เขาให้มาทำ โดยที่เราไม่ค่อยได้คิดเอง ทำงานไปตามที่เขากำหนด พอถึงต้นปีจึงต้องคอย เพราะเขายังไม่ได้สั่งให้ทำ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเราไม่ได้ร่วมกันกำหนดว่า เราจะทำอะไรเพื่อตัวเราเอง และบางที่เราก็ไม่สามารถกำหนดได้ เพราะเราไม่เป็นตัวของตัวเอง
  • แนวคิดที่บอกว่า ต่อไปนี้ เราต้องมองที่ตัวเองก่อน ว่า เรากำลังจะทำอะไร อย่างไร ก็เป็นแนวทางที่น่าจะปรับเปลี่ยน เอาตัวเองเป็นตัวตั้ง โดยมองที่ตัวตนของเรา มองที่บทบาทของเรา มองที่ความสามารถที่โดดเด่นของเรา มองที่กลุ่มเป้าหมายของเรา แล้วกำหนดว่าเราจะทำอะไร ส่วนสิ่งที่มีคนสั่งให้ทำนั้น ถ้าเรามีเป้าหมาย แทศทางของเราชัดเจนแล้ว ก็อาจจะปรับให้มาเข้าทิศทางของเราได

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น