หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อบรมการสร้าง website

ระหว่างวันที่ 10-15 พ.ย. 2552 ได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดลำปางอีกครั้ง เพื่ออบรมให้ความรู้ในการสร้าง web ให้กับ กศน. อำเภอต่างๆ ของจังหวัดลำปาง โดยมีการอบรม 2 ช่วง คือ ระหว่าง 11-13 เป็นการอบรมให้ความรู้กับ บุคลากรจาก ศูนย์ กศน. อำเภอในจังหวัดลำปาง 13 อำเภอ ส่วนวันที่ 14-15 เป็นการอบรมให้กับกลุ้มเยาวชนในหมู่บ้าน จำนวน 4 หมู่บ้าน
  • การอบรมช่วงแรก 3 วันเป็นไปด้วยดี เพราะ มีเวลามาก มีโอกาสปูพื้นฐานเรื่องระบบต่างๆ เป็นขั้นตอน แต่การอบรมช่วงหลังกับเยาวชน มีเวลาน้อยมาก แค่วันครึ่ง และมีหลายคนที่พื้นฐานคอมพิวเตอร์ไม่ค่อยดี จึงค่อนข้างจะสาหัสพอสมควร
  • ได้ข้คิดหลายประการจากการอบรมครั้งนี้ โดยเฉพาะเรื่องการสร้าง web ที่ควรจะต้องมีการปรับปรุงหลายประการ
  • การอบรมในช่วงแรกใช้เวลา 3 วัน ดำเนินการไปได้ด้วยดี แต่การอบรมให้กับเยาวชน ช่วงหลัง ใช้เวลาแค่วันครึ่ง ต้องใช้คำว่า ไม่รู้จะจัดกระบวนท่าอย่างไร เพราะไม่ว่าจะทำอย่างไร ก็ไม่มีการตอบสนองจากผู้เข้าอบรม ก้มหน้าก้มตาอยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ขณะที่บางคน ครอบหูฟัง จึงไม่รู้ว่า ได้ฟังสิ่งที่เรากำลังพูดอยู่หรือไม่ บางคนนึกอยากทำอะไร ก็ทำ เมื่อให้ทำก็ทำไม่ได้ ก็เลยเหนื่อยหน่อย ส่วนวันที่สองอินเตอร์เน็ตมีปัญหา จึงไม่สามารถอบรมตามเนื้อหาได้ ต้องเปลี่ยนแผนกระทันหัน ดังนั้น ดดยสรุปก็คือ คงจะต้องพิจารณาตัวเองแล้วว่าคงจะต้องปลดระวางตัวเองแล้ว เกี่ยวกับการเป็นวิทยากร เพราะแก่เกินไปแล้ว
  • เห็นใจครูผู้สอนนักเรียนเลยว่า คงเหนื่อยน่าดู ถ้าไปพบกับเด็กที่หลากหลาย แต่ก็ต้องปรับกระบวนการเหมือนกัน แต่ก็เข้าใจว่า การเรียนการสอน กับการอบรม จะไม่เหมือนกัน การอบรมเป็นการเรียนรู้ในช่วงเวลาที่ค่อนข้างสั้น ดังนั้นกระบวนท่าหรือเรียกว่าเทคนิคการอบรม สำคัญมาก
  • วิทยากรจาก loxinfo เตรียมของมาแจกเยอะ ใช้วิธีการแจกของรางวัล เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นให้ผู้เข้ารับการอบรมทำกิจกรรมต่างๆ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ในกรณีที่ผู้เข้ารับการอบรมเบื่อหน่าย การเล่นแบบนี้ต้องทำเป็นทีม จะยืนหน้าห้องเป็นครูยืนสอนแบบเราคงไม่ได้
  • ไม่ว่าจะใช้รูปแบบใด ก็ตาม ความสำคัญจะอยู่ท่ผู้เรียนเป็นสำคัญ ถ้าผู้เรียนตั้งใจ มีแรงจูงใจสูง ก็อาจจะไม่ต้องมีเทคนิควิธีการอะไรเลยที่จะสร้างความสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น