หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ลมหนาวเริ่มมาอีกแล้ว

เมื่อวานนี้ (2 พ.ย. 2552) ถือว่าเริ่มหนาวแรกของปีนี้ ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดนอกจากอากาศจะเย็นลงแล้ว ลมจะพัดแรงมาก และเป็นลมกระโชกมาเป็นช่วงๆ พร้อมทั้งพักพาเอาละอองฝุ่นมาด้วย ซึ่งถือว่า เป็นสัญญลักษณ์ของความหนาวของภาคอีสาน
  • บรรยากาศช่วง ปลายฝน ต้นหนาว ถือว่าเป็นอากาศที่สบาย และมีความสุขมาก ผืนดินยังมีความชุ่มชื้นที่หลงเหลือมาจากฤดูฝน แต่ไม่เปียกชื้น อากาศก็ไม่ร้อน หรือหนาวเกินไป และโดยเฉพาะชาวนา จะมีความสุขมาก เพราะข้าวในนาเริ่มออกรวงเป็นสีทองเต็มท้องทุ่ง ซึ่งสร้างความหวังถึงเงินทองที่จะได้ตามมา แล้นำไปจับจ่ายใช้สอย ในช่วงเทศกาลปีใหม่
  • บรรยากาศการทำงาน ก็ถือว่า เป็นบรรยากาศแบบเบาๆ สบายๆ เพราะเริ่มต้นปีงบประมาณ ยังไม่มีงบประมาณส่งมา งานจึงไม่มีอะไรมากนัก นั่งเก็บตกของเก่า และเตรียมงานใหม่ ที่จะเข้ามา
  • 1 รอบปี ที่ซ้ำซาก ทำให้เริ่มเดาออกว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ เพราะช่วงฤดูหนาว มักจะจดจำอะไรได้ดี เพราะเป็นช่วงที่มีเทศกาลมากจริงๆ ตั้งแต่วันลอยกระทง ที่อากาศเริ่มหนาวแล้ว ต่อไปก็เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา ที่จะไปรวมตัวกันจุดเทียนชัยถวายพระพร ท่านกลางอากาศที่เย็นสบาย หรือบางปี ก็หนาวมาก ตามด้วยวันหยุดรัฐธรรมนูญ เว้นอีกไม่นานก็เป็นเทศกาลคริสมาส ตามด้วยส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับขึ้นปีใหม่ ซึ่งจะมีวันหยุดยาว นอกจากนั้น ช่วงนี้ก็มักจะมีเงินบางอย่างออกมา เช่นเงินปันผล เป็นพิเศษ อื่นๆ ช่างเป็นช่วงที่มีความสุขจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น