หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

เป็นคนที่ไม่ค่อยมีเวลาดู TV เท่าไร ดังนั้น ต้องเลือกรายการที่อยากดูจริงๆ ดังนั้น รายการ TV ที่ดูส่วนมากจึงเป็นรายการข่าว จาก Free TV คือช่อง 3 5 7 9 11 เป็นต้น ก็ได้ดูข่าวจึใจ แต่มาระยะนี้ เกิดความรู้สึกว่า ไม่อยากดูรายการข่าว ตามช่องต่างๆ ด้วยเหตุผล 3 ประการคือ
  1. รายการข่าวแต่ละช่อง ซ้ำๆกัน และซ้ำซาก จากแหล่งข่าวเพียงไม่กี่แหล่ง แต่เนื่องจากรายการข่าวมีเวลามาก จึงต้องขยายเนื้อหาข่าว และเพิ่มรายละเอียด ทำให้รู้สึกว่า เสียเวลาในการดูข่าวมาก เปิดช่องไหนๆ ก็ข่าวเดียวกัน
  2. จากการที่ต้องขยายข่าวต่างๆ ดังนั้น มีมีความคิดเห็นของผู้อ่านข่าวเข้าไปด้วย เหมือนกับเป็นการเพิ่มเติมนอกเหนือจากแหล่งข่าว หรือไม่เช่นนั้นก็เสนอเนื้อหาไม่หมด หรือที่เรียกว่า พูดความจริงครึ่งเดียว โดยเฉพาะตอนนี้เป็นช่วงที่บ้านเมืองไม่ปกติ รายการข่าวจึงแปลเปลี่ยนเป็นรายการประชาสัมพันธ์ข้อมูลของฝ่ายต่างๆ โดยบอกว่า เป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงของผู้ที่ต้องการประชาสัมพันธ์ข่าว การดู Free TV จึงทำให้ได้ข้อเท็จจริงไม่หมด ไม่รอบด้าน มีปนกันทั้งข้อเท็จ ข้อจริง ถึงแม้ว่า จะไม่ได้เป็นดังที่กล่าวมาทั้งหมด แต่ก็หารายการข่าวดีๆ ไม่ค่อยได้
  3. นักข่าวและผู้ประกาศข่าวคุยข่าว มีอิทธิพลต่อการชักนำความคิดผู้ดูมากขึ้น สร้างความชอบให้กับใครก็ได้ที่ต้องการ สร้างความเกลียดให้กับใครก็ได้ที่ต้องการ ทำให้การบริโภคข่าว มีผลต่อการตัดสินใจในการรับรู้อย่างมาก

ด้วยความรู้สึกส่วนตัวดังกล่าวจึงต้องตัดสินใจไปหาซื้อจานรับสัญญาณดาวเทียมมาติดตั้งที่บ้าน เพื่อจะได้ดูรายการมากขึ้น ตามที่ต้องการ ไม่ถูกบังคับให้ดูรายการที่ไม่ต้องการดู ได้ดูข่าวรอบด้านมากขึ้น โดยเฉพาะข่าวการเมือง เพื่อได้เรียนรู้ว่า ในปรากฏการณ์เดียวกัน มีคำอธิบายของแต่ละฝ่ายอย่างไร ได้ดูรายการรประเภทนี้มาระยะหนึ่ง ทำให้รู้สึกดีต่อรายการ TV ในปัจจุบัน ความรู้สึกที่เบื่อรายการข่าวในช่วงที่ผ่านมา กลับมาชอบรายการข่าวอีกครั้ง เพราะได้มีโอกาสกลับมาใช้ความคิดของตัวเองอีกครั้ง เพราะข่าวเดี่ยวกัน ได้ฟังคำวิจารณ์ ความคิดเห็นของคนอ่านข่าวทั้งสองด้าน ทำให้เรามีข้อมูลมากขึ้น หรือบางอย่าง ทำให้เข้าใจแจ่มแจ้งมากขึ้น เพราะเอาข้อมูลทั้งบวกแฃะลบของแต่ละฝ่ายมาติดต่อกัน ได้รู้ข่าวประเภทครึ่งเดียวมากขึ้น ว่า ที่เขามาพูดความจริงครางเดียวนั้น อีกครึ่งหนึ่งเป็นอะไร เพราะอีกฝ่ายหนึ่งก็จะเอาครึ่งที่ไม่ได้พูดมานำเสนอ

ในวิชาชีพครูทำให้เกิดความคิดว่า การเสนอความรู้ผ่านราขการข่าวในปัจจุบัน สร้างคนดู ให้คิด วิเคราะห์ มากขึ้น นั่นคือ ประชาชนได้เรียนรู้ และฉลาดมากขึ้น รายการข่าว จึงเป็นแหล่งเรียนรู้อีกแหล่งหนึ่งที่สำคัญมาก ที่สามารถนำมาใช้เรียนรู้ตามหลัก คิดเป็น ของ กศน. อย่างมาก แต่มีข้อแม้นิดเดียว ว่า ทำอย่างไรจะให้มีการรับรู้เรื่องราวต่างๆ อย่างรอบด้าน คือให้ข้อมูลกับประชาชนให้มากที่สุด รอบด้านที่สุด เพราะให้เขาได้คิด และ วิเคราห์อย่างถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น