- คำถามแรกสื่อที่จะสร้างควรมีรูปร่าง หน้าตา อย่างไร และมีกระบวนการทำอย่างไร
- คำถามที่ 2 กระบวนการเรียนรู้ที่จะแทรกอยู่ในสื่อ ควรเป็นอย่างไร
ทั้งสองคำถามนี้ เป็นคำถามที่ยังค้างคาใจอยู่ทุกครั้งที่หยิบเอาเรื่องนี้มาทำการพัฒนา โดยเฉพาะวันนี้ คงต้องคิดกันมากนิดกนึ่ง กับคำถามที่ 2 เพราะได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสกับวิธีเรียนแบบ กศน. มาขึ้น เพราะตามหลักสูตร การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้พูดถึงวิธีเรียน ตามหลักสูตรนี้ว่า มีวิธีเรียนวิธีเดียว เรียกว่า วิธีเรียน กศน. แต่มีรูปแบบที่หลากหลาย เช่น วิธีเรียนแบบพบกลุ่ม วิธีเรียนแบบตนเอง วิธีเรียนแบบชั้นเรียน และวิธีเรียนทางไกล ดังนั้น วิธีเรียนทางไกล จึงเป็นรูแบบหนึ่งของวิธีเรียน กศน. ซึ่งดูเหมือนว่า เป็นครั้งแรก ที่ได้มีการเขียนไว้ในหลักสูตร และอธิบายเฉพาะเจาะจงมาว่า เป็นวิธีเรียนผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
- เริ่มแรกมาดูก่อนว่าวิธีเรียน หรือรูปแบบการเรียนการสอน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับเรื่องกระบวนการเรียนรู้ที่ได้กล่าวถึงในกิจกรรมการเรียนรู้ของ กศน. มีอะไรบ้าง แล้วน่าจะหยิบยกเข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน หรือกระบวนการเรียนรู้ทางไกล เพื่อนำมาเป็นช่องทางในการสร้างสื่อและกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ e-Learning
- "คิดเป็น" ถือว่าเป็นปรัชญาสำตัญของหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุททธศักราช 2551 ดังนั้น กระบวนการคิดเป็น จึงถูกหยิบยกเข้ามากล่าวถึงอย่างมากในกิจกรรมหรือกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตร 51 โดยทุกคนเข้าใจตรงกันว่า คิดเป็นนั้น เป็นกระบวนการที่จะต้องสอดแทรกเข้าไปในทุกสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรนี้ นั่นหมายความวา ผู้ที่ลงทะเบียนเรียนไม่ว่าจะสาระการเรียนรู้อะไร จะต้องนำเอากระบวนการคิดเป็นเข้ามาเป็นกระบวนการในการกำหนดวิธีการเรียนของสาระวิชานั้น ดังนั้น คิดเป็นจึงถือว่าเป็นกระบวนการ (Process) ที่สำคัญของวิธีเรียนแบบ กศน.
- ONE Model เป็นอีกคำหนึ่งที่ถูกนำมากล่าวถึงในคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่กล่าวถึงในคู่มือ ที่ครู กศน. จะต้องนำไปเป็น model ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน หรือกิจกรรมการพบกลุ่ม
- CIPPA เป็นอีก Model หนึ่ง ที่มีกล่าวถึงบ้าง แต่ Model นี้ เป็น กระบวนการเรียนรู้ที่กล่าวถึงอย่างมากสำหรับการเรียนการสอนในระบบโรงเรียน
คำถามที่เกิดขึ้นในตอนนี้คือ ถ้าจะจัดการศึกษาทางไกลในรูปแบบ e-Learning จำเป็นที่จะต้องหยิบยกเอาเรื่องต่างๆ เหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการออกแบบสื่อ และออกแบบการเรียนรู้ที่ผ่านมานั้นควรจะปรับปรุงหรือพัฒนาตรงส่วนใดบ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับ ปรัชญาคิดเป็น ซึ่งเป็นเรื่องหลักของงานครั้งนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น