หน้าเว็บ

วันพุธที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2553

Learning Model

วันนี้ เป็นวันที่มีการประชุมกันเรื่องการผลิตสื่อเพื่อการเรียนรู้ในระบบ e-Learning เพือเป็นรูปแบบหนึ่งของวิธีเรียน กศน. คือ วิธีเรียนทางไกล โดยกล่าวไว้ว่า "การเรียนรู้แบบทางไกล เป็นการจัดการเรียนรู้ ที่ผู้เรียนจะเรียนรู้จากสื่อต่างๆ โดยผู้เรียนและครูจะสื่อสารกันทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์เป็นส่วนใหญ่ มุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้แบบ e-learning" เทให้เริ่มมีคำถามเข้ามา 2 คำถามในใจ คือ
  • คำถามแรกสื่อที่จะสร้างควรมีรูปร่าง หน้าตา อย่างไร และมีกระบวนการทำอย่างไร
  • คำถามที่ 2 กระบวนการเรียนรู้ที่จะแทรกอยู่ในสื่อ ควรเป็นอย่างไร

ทั้งสองคำถามนี้ เป็นคำถามที่ยังค้างคาใจอยู่ทุกครั้งที่หยิบเอาเรื่องนี้มาทำการพัฒนา โดยเฉพาะวันนี้ คงต้องคิดกันมากนิดกนึ่ง กับคำถามที่ 2 เพราะได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสกับวิธีเรียนแบบ กศน. มาขึ้น เพราะตามหลักสูตร การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้พูดถึงวิธีเรียน ตามหลักสูตรนี้ว่า มีวิธีเรียนวิธีเดียว เรียกว่า วิธีเรียน กศน. แต่มีรูปแบบที่หลากหลาย เช่น วิธีเรียนแบบพบกลุ่ม วิธีเรียนแบบตนเอง วิธีเรียนแบบชั้นเรียน และวิธีเรียนทางไกล ดังนั้น วิธีเรียนทางไกล จึงเป็นรูแบบหนึ่งของวิธีเรียน กศน. ซึ่งดูเหมือนว่า เป็นครั้งแรก ที่ได้มีการเขียนไว้ในหลักสูตร และอธิบายเฉพาะเจาะจงมาว่า เป็นวิธีเรียนผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

  • เริ่มแรกมาดูก่อนว่าวิธีเรียน หรือรูปแบบการเรียนการสอน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับเรื่องกระบวนการเรียนรู้ที่ได้กล่าวถึงในกิจกรรมการเรียนรู้ของ กศน. มีอะไรบ้าง แล้วน่าจะหยิบยกเข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน หรือกระบวนการเรียนรู้ทางไกล เพื่อนำมาเป็นช่องทางในการสร้างสื่อและกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบ e-Learning
  • "คิดเป็น" ถือว่าเป็นปรัชญาสำตัญของหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุททธศักราช 2551 ดังนั้น กระบวนการคิดเป็น จึงถูกหยิบยกเข้ามากล่าวถึงอย่างมากในกิจกรรมหรือกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตร 51 โดยทุกคนเข้าใจตรงกันว่า คิดเป็นนั้น เป็นกระบวนการที่จะต้องสอดแทรกเข้าไปในทุกสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรนี้ นั่นหมายความวา ผู้ที่ลงทะเบียนเรียนไม่ว่าจะสาระการเรียนรู้อะไร จะต้องนำเอากระบวนการคิดเป็นเข้ามาเป็นกระบวนการในการกำหนดวิธีการเรียนของสาระวิชานั้น ดังนั้น คิดเป็นจึงถือว่าเป็นกระบวนการ (Process) ที่สำคัญของวิธีเรียนแบบ กศน.
  • ONE Model เป็นอีกคำหนึ่งที่ถูกนำมากล่าวถึงในคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่กล่าวถึงในคู่มือ ที่ครู กศน. จะต้องนำไปเป็น model ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน หรือกิจกรรมการพบกลุ่ม
  • CIPPA เป็นอีก Model หนึ่ง ที่มีกล่าวถึงบ้าง แต่ Model นี้ เป็น กระบวนการเรียนรู้ที่กล่าวถึงอย่างมากสำหรับการเรียนการสอนในระบบโรงเรียน

คำถามที่เกิดขึ้นในตอนนี้คือ ถ้าจะจัดการศึกษาทางไกลในรูปแบบ e-Learning จำเป็นที่จะต้องหยิบยกเอาเรื่องต่างๆ เหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการออกแบบสื่อ และออกแบบการเรียนรู้ที่ผ่านมานั้นควรจะปรับปรุงหรือพัฒนาตรงส่วนใดบ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับ ปรัชญาคิดเป็น ซึ่งเป็นเรื่องหลักของงานครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น