หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การพัฒนาการเรียนการสอน

  • ในเมื่อสถาบัน กศน. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปลี่ยนบทบาทจาก หน่วยงานทางด้านการพัฒนาวิชาการ มาเป็นสถานศึกษา ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2552 แต่ดูเหมือนว่า ยังจับทิศทางในเรื่องนี้กันยังไม่ค่อยถูกต้อง เพราะต่อไปจะต้องสลัดคราบจากศูนย์วิชาการ มาเป็นศุนย์ปฏิบัติการทางด้านการเรียนการสอน โดยเฉพาะการศึกษานอกโรงเรียน แต่ด้วยความเคยชินกับการปฏิบัติที่ผ่านมา ประกอบกับข้อจำกัดในบทบาทใหม่ มีผลทำให้ หลายคนในหน่วยงาน ก็มองไม่ออกเหมือนกัน ว่าจะทำอะไร
  • ก่อนอื่น คงจะต้องหันกลับมาดูว่า ถ้าเป็นสถานศึกษาจะต้องทำอะไรบ้าง และขณะเดียวกัน เขามอบหมายให้เราทำอะไรบ้าง แล้วจึงเริ่มต้นคิดว่า จะทำอะไร สิ่งแรก มาดูนิยามตำว่า “สถานศึกษา″ เมื่อใดก็ตาม ถ้าเป็นสถานศึกษา ก็จะต้องมีการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนการสอนในรูปแบบใดก็ตาม ถ้าไม่มีการเรียนการสอน ก็คงเป็นสถานที่ใช้สำหรับการศึกษาไม่ได้ ประการต้อมา เมื่อมีการเรียนการสอน ก็ต้องมีผู้สอน ซึ่งผู้สอนก็คงต้องหมายความตั้งแต่ครูผู้สอนเป็นหลัก จนไปถึงอื่นๆ ที่เข้ามาเป็นผู้ช่วยของครู เมื่อมีสองอย่างนี้แล้ว ต่อไปก็คงนึกถึงผู้เรียน ถ้ามีแต่ครู แล้วไม่มีผู้เรียน ก็คงไม่มีการเรียนการสอน ต่อจากนั้น ก็ต้องมีเรื่องที่จะสอน ซึ่งก็คงต้องพูดถึง หลักสูตร และสื่อการเรียนการสอน
  • นอกจากองค์ประกอบหลักดังกล่าวมาแล้ว ก็จะมีองค์ประกอบย่อยๆ ต่อมาอีกหมายประการ ที่จะเข้ามาสนับสนุน ให้เกิดการเรียนการสอน จนกระทั่งเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ตามคำนิยามของคำว่า สถานศึกษา
  • เมื่อได้ทิศทางคร่าวๆแล้ว ก็ต้องมาเริ่มต้นคิดกันว่า จะเดินอย่างไรต่อไป จากสิ่งที่เรามีอยู่ อย่างน้อยๆ เราก็มีบุคลากร หรือครูผู้สอน ถ้าจะเริ่มต้อนจากสิ่งที่มีดังกล่าว ต่อไปก็คงหาว่า แล้วผู้เรียนของเราคือใคร อยู่ที่ไหน เขาจะเรียนอะไร แล้วเราจะสอนอะไร สอนอย่างไร ซึ่งจะเชื่อมโยงไปถึงหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน สื่อการสอน การวัดผลประเมินผล และอื่นๆ ตามมา แล้วตอนนี้ เรามีสิ่งต่างๆ อยู่แค่ไหน และควรจะทำอะไรต่อไป

1. การศึกษาทางไกล หลักสูตรต่อเนื่อง ดูเหมือนว่า จะเป็นกิจกรรมที่มีกลุ่มเป้าหมาย ตรงกับบทบาทหน้าที่ของสถานศึกษามากที่สุด และเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว ดังนั้น ตัวเลขของนักศึกษาตามกิจกรรมนี้ ก็น่าจะเป็นตัวสะท้อนถึงบทบาทในการเป็นสถานศึกษาของสถาบัน กศน. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2. กิจกรรม e-Learning เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของการจัดกาเรียนการสอน ซึงปัจจุบันถือว่า เป็นการศึกาตามอัธยาศัย ถึงแม้จะมีตัวเลขจำนวนสมาชิกที่เข้ามาใช้บริการแหล่งการเรียนรู้ตามอัธยาศัยแห่งนี้ แต่ก็ไม่มีความชัดเจน ถึงการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพราะยังอยู่ในช่วงเวลาของการเริ่มจัดการเรียนการสอน ซึ่งเป็นช่วงของการปรับปรุงระบบและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ 3. e-Training เป็นกิจกรรมที่กำกึ่ง ว่า เป็นการจัดการเรียนการสอนตามบทบาทของสถานศึกษาหรือไม่ หรือนับเป็นการอบรม หรือการพัฒนาบุคลากร เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นบุคลากร กศน. ในหน่วยงานต่างๆ แต่ก็พอจะอนุโลมได้ว่า เป็นการจัดกาเรียนการสอนตามบทบาทของสถานศึกษา ต่อไปเราคงต้องมาช่วยกันคิดว่า กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร และจะจัดการศึกษาในรูปแบบใดจึงจะตอบสนงอตามบทบาท และภาระกิจของสถานศึกษาที่ชื่อว่า สถาบันการสึกษานอกระบบและการสึกษาตามอัธยาศัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น