หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การประกันคุณภาพ

เป็นคำที่ค่อนข้างคุนเคยมากคำว่าประกัน โดยเฉพาะเกษตรกร ที่มักจะได้ยินคำว่าประกัน ในการประกันราคาพืชผลต่างๆ เช่น ประกันราคาข้าง ประกันราคามันสำปะหลังเป็นต้น

  • คำว่าประกันเข้ามามีส่วนเกี่ยวของกับหน่วยงานทางการศึกษา โดยใช้คำว่า คุณภาพเข้ามาต่อท้าย คือการประกันคุณภาพ นั่นคือ การประกันว่า หน่วยงานั้นๆ จะมีคุณภาพ โดยได้ทำประกันเอาไว้ กับรัฐบาล โดยจะมีหน่ยงานหนึง ทำหน้าที่ในการตรวจสอบ ว่า หน่วยงานนั้นๆ มีคุณภาพตามที่ได้ประกันไว้หรือไม่
  • คำถามที่ตามมาก็คือ คุณภาพของหน่วยงานหมายควาว่าอย่างไร ถ้าแปลอย่างกำปั้นทุบดินก็คือ คุณภาพหมายความว่า ทำงานได้ผลตามที่ต้องการ (ใครต้องการ) ดังนั้น ถ้าไปตรวจสอบผลผลิตของหน่วยงานใด แล้วพบว่าผลผลิตเป็นไปตามที่กำหนด ก็บอว่า หน่วยงานนั้น มีคุณภาพ แต่ในทางปฏิบัติ ก็คงไม่ได้ดูเฉพาะเป้าหมายปลายทางเท่านั้น ในการตรวจสอบคุณภาพ แต่จะดูที่กระบวนการผลิตด้วย ว่า กระบวนการของหน่วยงานนั้น มีคุณภาพหรือไม่
  • ถ้าผลการตรวจสอบพบว่า ไม่มีคุณภาพ จะเกิดอะไรขึ้น หรือถ้าผลการตรวจสอบพบว่า ผ่านเกณฑ์คุณภาพ จะเกิดอะไรขึ้น คงเป็นเรื่องที่ต้องพูดกันยาว ถึงส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนี้ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว จะเกิดความเบี่ยงเบนได้ เพราะเรื่องนี้ คนไทยถนัดอยู่แล้ว ในเรื่องการปลูกผักชี หรือการสร้างข้อมูล ที่เขาเรียกว่า ปั้นน้ำเป็นตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น