หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

การศึกษาเป็นสาเหตุสำคัญ

  • เมื่อเช้านี้ ดูรายการ TV รายการหนึ่ง ที่ฟังการสนทนาของผู้ร่วมรายการแล้วสะท้อนเข้ามาในวงการการศึกษา โดยการสนทนาจะเริ่มจากเหตุการณ์ที่คนงานไทย ไปถูกลอยแพที่ประเทศสวีเดน เพราะจะไปเก็บผลไม่ แต่ปรากฏว่า ไม่มีผลไม้ให้เก็บ การพูดคุยก็เชื่อมโยงต่อมาถึงกรณึที่ผู้สนทนาเคยเดินทางไปประเทศต่างๆ แล้ว พบคนไทยต้องไปทำงานในประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะงานประเภทขายบริการ แล้งก็โยงไปถึงเหตุการณ์ในอดีตหลังสงครามโลก ก็บอกว่า ช่วงนั้น หญิงชาวญี่ปุ่นป้าง เกาหลีบ้าง ก็ต้องยึดอาชีพแบบนี้ สาหเหตก็มาจาก เรื่องเศรษฐกิจ แต่ตอนนี้ ทั้งสองประเทศ เศรษฐกิจดี จึงไม่เห็นสภาพแบบนั้นอีกแล้ว เพราะเมื่อเศรษฐกิจดี การ ศึกษาก็ดีไปด้วย ทำให้สามารถประกอบอาชีพที่ดีๆ ได้ แล้วก็โยงกลับมาที่ประเทศไทย ว่า เราต้องพัฒนาการศึกษา ที่ปัจจุบัน ดูเหมือนว่า จะสายไปแล้ว เพราะการ ศึกษาบ้านเราแย่มาก สาเหตุที่คนไทย ต้องไปทำงานเก็บผลไม้แล้วถูกลอยแพนี้ ก็เพราะการศึกษาเป็นเหตด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีความรู้น้อย จึงไม่มีทางเลือก มากนัก
  • การพูดคุยเชื่อโยงลึกเข้ามาในการศึกษา แล้วก็พาดพิงไปถึงครูจนได้ โดยท่านผู้ร่วมรายการเล่าประสบการณ์ว่า เคยไปโรงเรียนแห่งหนึ่ง อายุเฉลี่ยของครู 52 ปี ปัจจุบันกำลังขาดแคลนครู คนเก่งๆ ไม่อยากมาเป็นครู เพราะค่าตอบแทนน้อย คนเก่งจึงไปเป็นหมอ เป็นวิศวะ หรืออื่นๆ แล้งเริ่มย้อนอดีตว่า เมื่อก่อนนั้น คนเก่ง จริงๆ จึงจะได้เป็นครู เขาจะเลือกคนเก่งๆ มาเป็นครู แต่ต่อมาเมื่อมีการขยายการศึกษาในรูปแบบการศึกษาประชาบาล มีโรงเรียนทุกพื้นที่ ทำให้ขาดแคลนครูอย่าง มาก จึงมีการผลิตครูอย่างมาก มีสถานศึกษาผลิตครู 2 จังหวัดต่อแห่ง (แล้วก็เล่าต่อไปอีกหลายอย่าง) โดยสรุปก็คือ ประเทศไทยต้องมีการปรับปรุงการศึกษากันอย่าง จริงจังแล้วดึงคนเก่งๆ มาเป็นครู โดยให้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าอาชีพอื่นๆ ไม่เช่นนั้น ก็จะได้คนที่ไม่ค่อยเก่งมาเป็นครู
  • จากสิ่งที่เล่ามานี้ ก็มาวิเคราะห์การสนทนาครั้งนี้ จะพบว่า ประเด็นที่ซ่อนอยู่ลึกๆ คือ เขามองว่า สาเหตของปัญหาหลายประการที่ปรากฏอยู่ทุกวันนี้ การศึกษาเข้าไป เป็นสาเหตุหนึ่งด้วย ดังนั้น ถ้าไม่รีบแก้ไขเรื่องการศึกษาของชาติแล้ว เราคงจะไปไม่รอด และเมื่อมามองที่การศึกษา นอกจากจะมองที่ระบบการศึกษาแล้ว ก็มามองที่ ครูด้วย ไม่ใช่มองแต่เรื่องการขาดแคลนครูเพียงอย่างเดียว แต่มองที่คุณภาพของครูด้วย โดยพยายามที่จะหาทางดึงคนที่เก่งๆ มาเป็นครู โดยมีสิ่งจูงใจที่สำคัญคือ ค่าตอบแทน
  • เมื่อเขาวิเคราะห์อย่างนี้ทำให้เราเริ่มกลับมามองตัวเราเองมากขึ้นสิ่งแรกคือ ทุกวันนี้ เราเป็นครูที่มีคุณภาพหรือไม่ เพื่อนครูรอบข้างเรา มีคุณภาพหรือไม่ ทำไมเขาจึง มองเรื่องคนเก่งมาเป็นครู แสดงว่า ครูในปัจจุบันเป็นอย่างไร เรื่องเหล่านี้ ให้ถามเอง แล้วตอบเองนะครับ ไม่ต้องไปถามให้คนอื่นตอบ เพราะมันจะบานปลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น