หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

คลังสื่อ

แนวคิดในการพัฒนาระบบคลังสื่อ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นการศึกษาที่จัดสำหรับประชาชนและเป็นการศึกษาตลอดชีวิต ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องและสนองตอบต่อสภาพและความต้องการของประชาชน ที่สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต โดยรูปแบบการเรียนรู้จะเป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของแต่ละบุคคล เมื่อกล่าวถึงการเรียนการสอน ก็มักจะวนเวียนอยู่กับองค์ประกอบ 3 ประการคือ ผู้เรียน ผู้สอน กระบวนการเรียนการสอน โดยในกระบวนการเรียนการสอน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำลังเขียนในขณะนี้ คือเรื่องสือ่การเรียนการสอน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญประการหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนสอน สำหรับท่านที่ต้องการศึกษาหาความรู้ การเรียนเรียนรู้ในรูปแบบการศึกษาตามอัธยาศัยนั้น องค์ประกอบด้านผู้สอนค่อนข้างจะมีข้อจำกัด เพราะไม่มีผู้สสอนเหมือนกับการเรียนการสอนในชั้นเรียน ดังนั้นองค์ประกอบสำคัญจึงมาอยู่ที่ ผู้เรียน กับกระบวนการเรียนการสอน โดยผู้เรียนจะเป็นผู้กำหนดกระบวนการเรียนการสอนของตนเอง โดยอาศัยสื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้เกิดการเรียนรู้ สื่อจึงยกบทบาทตัวเองขึ้นมามีความสำคัญอย่างมาก สำหรับการเรียนการสอนที่ผู้เรียนเป็นผู้กำหนดวิธีการเรียนของตนเอง หรือเรียกว่า การเรียนด้วยตนเอง เพราะสื่อที่ดี จะต้องมีทั้งสื่อที่เป็นตัวองค์ความรู้ และกระบวนการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ นั่นคือ เป็นสื่อที่เป็นลักษณะ Instructional Media เมื่อกล่าวมาถึงตรงนี้ ก็เริ่มเข้ามาสู่ประเด็นที่ต้องการคือเรื่อง คลังสื่อ... คลัง ก็คือคลัง คือสถานที่ที่มีสื่อเก็บไว้แต่คงไม่ใช่เก็บไว้แบบเก็บของเก่า แต่เป็นสถานที่รวบรวมสื่ออย่างหลากหลายที่คนทั่วไป สามารถเขามาใช้ได้โดยง่ายไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน ก็สามารถเขามาใช้ได้ตลอดเวลา ตรงนี้เองที่เปรียบเหมือนกับโจทย์ที่ตอบได้ยากพอสมควรดังนั้งนแนวคิดเรื่องการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามาช่วยสร้างคลังสื่อตามโจทย์นี้ จึงได้รับการพิจารณา โดยมีกระบวนการที่จะทำให้เกิดคลังสื่อ 2 กระบวนการคือ
  • กระบวนการสร้างสื่อ คือกระบวนการที่ทำอย่างไรให้มีสื่อที่มีประโยชน์เข้ามาอยู่ในคลังอบ่างเหมาะสมและพอเพียง
  • กระบวนการบริการสื่อสำหรับผู้สนใจได้อย่างสะดวก
ทั้งสองกระบวนการนี้ถือว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ลองมาดูว่า ทั้งสองกระบวนการนั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง กระบวนการสร้างสื่อ ต้องเน้นว่าเป็นสื่อที่เผยแพร่ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยมีที่มาของสื่อได้สามทางคือ
  • ผลิตเอง คือหน่วยงานที่รับผิดชอบคลังสื่อเป็นผู้สร้างสื่อเอง
  • เชื่อมโยงไปยังแหล่งสื่ออื่นๆ โดยทำหน้าที่ในลักษณะ Portal Web คือทำหน้าทีสร้าง Link ที่เชื่อมโยงไปยัง website ต่างๆ ที่มีสื่อเพื่อเผยแพร่ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวนมากซึ่งสื่อจะต้องคัดเลือกและสรรหามาเฉพาะสื่อที่มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้และสนองตอบความต้องการของประชาชน
  • ผู้ใช้ช่วยกันสร้าง โดยสร้าง website ที่เป็นสื่อกลางให้ปนะชาชนสามารถเข้ามาสร้างสื่อได้ด้วยตนเอง
กระบวนการบริการสื่อ เป็นกระบวนการในการบริหารจัดการสื่อที่มีอยู่ไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว
  • การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จัก
  • กระบวนการค้นหา
  • กระบวนอำนวยความสะดวกในการนำสื่อไปใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น