หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การวัดผล แล้วมาประเมินผลที่ได้จากการวัด ว่ามีคุณภาพแค่ไหน

เขียนหัวข้อนี้อ่านแล้วงง แต่ถ้าใครที่เป็นครู จะไม่งง เพราะงานของครูทั้งปี ก็เกี่ยวข้องกับสามเรื่องนี้ตลอดเวลาคือ ก่อนสอนและหลังสอน ก็จะมีการวัดผล คือหาเครื่องมือวัดประเภทหนึ่งไปวัดดูว่า เด็กที่ตนเองสอนนั้น มี ......(อะไรก็ไม่รู้) อยู่เท่าไร เมื่อวัดเสร็จก็เอาผลจากการวัดมาดู ว่า ... ที่มีนั้นหมายความว่าอย่างไร การตีความหมาย ก็ต้องดูว่า ... นั้นคืออะไร ถ้า ... คือ ความรู้ ก็ดูผลจากการวัดว่า เด็กมีความรู้อยู่เท่าไร และเอามาดีความว่า ความรู้ที่มีอยู่ในตัวเด็กตามที่วัดมาได้นั้น หมายความว่าอย่างไร ถ้าแปลความหมายแบบหยาบๆ ก็แปลว่า เด็กเก่งหรืออ่อน ถ้ามีความรู้มาก ก็หมายความว่าเก่ง ถ้าน้อย ก็หมายความว่าอ่อน ดังนั้น เมื่อมีการวัดหลายๆอย่าง แล้วนำผลการวัดหลายๆอย่างมาแปลความหมาย สิ่งที่ได้ออกมา ก็แสดงถึงคุณภาพที่มีในตัวเด็ก และอาจจะสะท้อนถึงคุณภาพอื่นๆ อีก เช่น เด็กคนนั้นมีคุณภาพไหม นักเรียนห้องนั้นมีคุณภาพไหม โรงเรียนนั้น มีคุณภาพไหม การจัดการศึกษาของหน่วยงานนั้นมีคุณภาพไหม การศึกษาของประเทศนั้น มีคุณภาพไหม เห็นไหมครับ ว่าเรื่องจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ เพียงนิดเดียว สามารถแปลความหมายออกมาได้อย่างใหญ่โต ลองมาดูเล่นๆ เรื่องเล็กๆ นะครับ จากจุดเริ่มแรกเรื่องการวัด สมุติว่า การวัดผล ครูก็ออกข้อสอบมาเล่นๆ นั่งระลึกเอาแล้วก็เขียนคำถามลงไป ว่า ผู้ว่าจังหวัด ก.ไก่ ชื่อะไร แล้วไปทดสอบ มีเด็กจังหวัดนั้นส่วนมากตอบได้ แต่จังหวัดอื่นตอบไม่ได้ ห้องสอบบางแห่ง เด็กตอบไม่ได้ ก็มีการถามกัน สุดท้ายผลการสอบทั้งประเทศออกมาว่า เด็กครึ่งหนึงตก อีกครึ่งหนึ่งได้ ก็อธิบายว่า การศึกษาไทยมีคุณภาพ 50 เปอร์เซ็นต์ มาดูแต่ละจุด ตั้งแต่เริ่มต้น ครูออกข้อสอบแบบออกพอให้งานเสร็จๆ ไม่รู้จะออกข้อสอบว่าอย่างไร ก็เลยถมชื่อผู้ว่า แต่คนเอาไปแปลผลสุดท้ายเอาเรื่องการรู้จักชื่อผู้ว่า ไปป็นตัววัดคุณภาพการศึกษา เด็กที่ตอบบางคนก็เดาถูก บางคนก็เดาผิด แต่บางคนก็ลองคนอื่น แล้วไปแปลความหมายว่าเขามีคุณภาพ หรือไม่มีคุณภาพ จากการยกตัวอย่างนี้เป็นการยกตัวอย่างแบบสุดโต่งเพื่อให้เห็นประเด็นเท่านั้นแต่สิ่งที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นการบอกว่า การจะตัดสินอะไรสักอย่างนั้น กระบวนการมันต้องถูกต้องและ เป็นมาตรฐานตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสุดท้าย การวัด ต้องรู้ว่า เรากำลังจะวัดอะไร เมื่อรูแล้ว เลืกใช้เครื่องมือให้ถูกต้องกับการวัดชนิดนั้น เมื่อเลือกเครื่องมือแล้ว ก็มาดูว่า เครื่องมือของเราได้มาตรฐานไหม เมื่อตรวจสอบจนแน่ใจแล้วว่าได้มาตรฐาน ก็มาถึงกระบวนการวัด ว่าผลที่ได้จากการวัดถูกต้องจริงๆ คือกระบวนการวัดก็ต้องได้มาตรฐานด้วยสุดท้ายการแปลผลก็ต้องมีมาตรฐานด้วย ถ้าเป็นไปตามนี้ก็คงจะบอกคุณภาพของสิ่งที่เราจะวัดได้ ไม่ใช่กำลังพัฒนาพันธ์ไก่ แต่เอาเครื่องมือวัดคุณภาพของเป็ดที่ดีมาวัด ทั้งปีทั้งชาติ ก็ไม่มีทางที่จะเป็นไก่พันธ์ที่มีคุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น