หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผล

ช่วงนี้เป็นฤดูการการทำแบบทดสอบปลายภาคเรียนของสถาบัน กศน. ภาค ซึ่งจะทดสอบนักศึกษา กศน. ทุกระดับชั้น ในเดือนกันยายน 2552
  • ถ้าเป็นครูมืออาชีพแล้ว จะต้องรู้จักคำว่า OLE ซึ่งจะต้องมีความสัมพันธ์กันระหว่าง จุดประสงค์การเรียรู้ (Objective) กิจกรรมการเรียนการสอน (Learning) และการประเมินผล (Evaluation) อธิบายง่ายๆ ก็คือ การศึกษาทุกระดับ จะต้องยีดหลักสูตรเป็นหลัก เพราะหลักสูตรจะมีส่วนที่เรียกว่าจุดประสงค์ ครูจะต้องออก แบบการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ แต่ถ้าเป็นการเรียนการสอนที่เรียนด้วยตนเองทำอย่างไร เพราะไม่มีครูสอน ความสำคัญก็จะไปตกอยู่ที่สื่อ โดยสื่อจะต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ และสุดท้าย การ ประเมินผลก็จะต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์ด้วยเช่นกัน
  • ต้องยอมรับความจริงประการหนึ่งว่า บางครั้ง สามอย่างนี้ ก็ไม่ค่อยสัมพันธ์กันเท่าไร โดยเฉพาะ ตัว L เพาะว่า การออกแบบการเรียนการสอน บางครั้งก็ไม่สามารถตอบสนองตามวัตถุประสงค์ได้ทั้งหมด เนื่องจากข้อจำกัด หลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนการสอนแบบนอกระบบ เพราะบางครั้งก็มีเพียงแค่ O กับ E เท่านั้นไม่มี L เพราะรูปแบบการเรียนการสอนมีความหลากหลาย เพื่อต้องการให้ตอบสนองสภาพและความต้องการของผู้เรียน
  • กระบวนการเรียนการสอนที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญทีสุด มีรูปแบบที่หลากหลาย และสมบูรณ์บ้าง ไม่ สมบูรณ์บ้าง บ้างครั้ง ต้องอาศัยจากการอ่านตำราเพียงอย่างเดียว ที่ร้ายกว่านั้น บางครั้งก็ไม่มีตำราให้อ่านหรือบางครั้งก็ไม่แน่ใจว่า ตำราที่อ่านนั้นตรงตามหลักสูตรหรือไม่ ครอบคลุมหลักสูตรหรือไม่
  • ที่กล่าวมายืดยาวนี้ ก็เพื่อวกมาเรื่องของข้อสอบ และการวัดผล ซึ่งที่ผ่านมายึดหลักว่า ใครสอน คนนั้นก็สอบเพราะเชื่อว่า คนที่สอนย่อมจะประเมินผลผู้เรียนได้ดีที่สุด เพราะรู้จักผู้เรียนเป็นอย่างดี และสามารถใช้วิธีการวัดและประเมินผลได้อย่างหลากหมาย ตรงตามหลักและวิธีการวัดผล ซึ่งก็ได้ดำเนินการดังกล่าว ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่ต่อมาก็มีข้อท้วงติงเรื่องคุณภาพ เนื่องจากครูแต่ละคน ก็อาจจะมีการประเมินที่แตกต่างกันเสียงที่ตามมาก็คือ มีคำกล่าวว่า เรียนกศน. เรียนอย่างไรก็ได้ เพราะจบทุกคน และตอมาได้เริ่มมีการตรวจสอบคุณภาพของผู้เรียน กศน. โดยเอาเครื่องมือมาวัดปรากฏว่า ค่อนข้างตกใจ เพราะผลออกมาว่า คุณภาพต่ำ(ตอนนี้จะยังไม่วิจารณ์ว่าเครื่องมือที่นำมาตรวจสอบคุณภาพเป็นอย่างไร) ด้วยเหตุนี้จึงเริ่มมาคิดใหม่ว่า น่าจะมีตัววัดที่มีมาตรฐานเดียวกันมาวัดนักศึกษา กศน. ทั้งประเทศ ก็คงเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องใช้ข้อสอบมาตรฐานกลาง ที่นำไปทดสอบกับนักศึกษา กศน. ทุกคน จึงเป็นที่มาของการจัดทำข้อสอบปลายภาคเรียนในทุกวันนี้ เป็นการย้อนกลับไปเป็นแบบทดสอบรวม เหมือนกับที่เคยใช้เมื่อประมาณ 20 ปี ที่ผ่านมาแล้ว

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 กันยายน 2552 เวลา 05:27

    ข้อความที่เขียนดีมากแต่น้อยเกีนไป

    ตอบลบ