หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

วิชาบังคับ สำหรับการศึกษาตลอดชีวิต

เมื่อกล่าวถึงการศึกษาตลอดชีวิต หลายคนอาจจะนึกไม่ออก เพราะแต่ละคนคิดถึงแต่การศึกษาระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา นึกถึงแต่การศึกษาที่เรียนในโรงเรียน มหาวิทยาลัย มีใบประกาศนียบัตร ดังนั้นเมื่อ เรียนจบจากสภาบันเหล่านั้นแล้ว ก็ถือว่า ไม่ได้เป็นนักศึกษา ไม่ได้เข้ารับการศึกษาอีกแล้ว
  • ในสภาพที่เป็นจริง ทั้งที่อยู้ในสถาบันการศึกษาหรือจบจากสถาบันการศึกษา ทุกคนก็ต้องศึกษาหาความรู้ ตลอดเวลา คนที่ไม่ได้ศึกษาหาความรู้ ก็มีแต่คนที่ตายแล้วเท่านั้น เพราะกระบวนการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นที่สมอง คนที่ไม่ได้เรียนรู้คือคนที่สมองตาย หรือคนที่ตายแล้ว ดังนั้นคนเราจึงต้องศึกษาหาความรู้ หรือเรียนรู้กันตลอดชีวิต
  • วิชาที่เราต้องศึกษาและนำมาใช้ตลอดชีวิต มีวิชาหลักอยู่ 3 วิชา คือ

วิชาที่ 1 วิชาทักษะชีวิต เป็นวิชาที่สร้างทักษะ หรือความชำนาญในการทำให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข วิชาที่ 2 วิชาพัฒนาสังคม เป็นวิชาที่ทำให้เราอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นสุข วิชาที่ 3 วิชาทักษะอาชีพ เป็นวิชาที่ทำให้เรามีชีวิตและความเป็นอยู่ในสังคมได้

  • ดังนั้น ทุกคนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับการศึกษาตลอดชีวิต จึงจำเป็นต้องเรียนใน 3 หลักสูตรบังคับนี้ จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน บางคนตอนที่กำลังนอนหลับก็อาจจะเรียนด้วยก็ได้
  • ถามว่าเรียน 3 วิชานี้อย่างไร เพราะไม่เห็นได้เรียนอะไรเลย แต่จริงๆ ลองดูกิจวัตรประจำวันเราได้เรียนรู้หรือเปล่า เช้าขึ้นมาแปรงฟัน เราก็ได้เรียนวิชาทักษะชีวิต วิธีแปรงฟันที่ถูก วิธีเลือกแปรงสีฟัน ยาสีฟัน การแปรงฟันมีประโยชน์อย่างไร ถ้าไม่แปรงฟันจะเป็นอย่างไร ได้เรียน ได้รู้ จนเกิดทักษะในเรื่องแปรงฟัน จนถึงขั้นเกิดเจตคติที่ดีต่อการแปรงฟัน คือนำมาปฏิบัติเป็นปกติในชีวิต เรียกว่า ถ้ามีการประเมินก็ผ่านการประเมินในเนื้อหาการแปรงฟัน ตื่นเช้า ดูข่าว ฟังข่าว พูดคุยกับเพื่อนบ้าน ก็เป็นการเรียนวิชาพัฒนาสังคมแล้ว เริ่มไปทำงาน ก็เรียนรู้วิชาพัฒนาอาชีพ ว่า ทำอย่างไรให้อาชีพที่ทำอยู้มันดีขึ้น พัฒนาขึ้น
  • ดังนั้น 3 วิชานี้ อาจจะเรียกว่าเป็นหลักสูตรบังคับของการศึกษาตลอดชีวิต เป็นหลักสูตรที่ทุกคนลงทะเบียนเรียนด้วยตนเอง จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเอง โดยไม่ต้องมีใครบังคับ มีการวัดผลประเมินผลเอง และที่สำคัญ คือ มอบใบประกาศนียบัตรให้ตัวเอง
  • นักการศึกษาต้องทำอะไรบ้าง สำหรับการศึกษาตลอดชีวิต ถ้าบอกว่า เราจะต้องไปจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชาชน คงเป็นเรื่องยากมาก เพราะมันมากมาย กว้างขวางจริงๆ แต่ถ้าคิดเพียงว่า จะช่วยอำนวยความสะดวกให้เกิดการศึกษาตลอดชีวิต คงจะทำได้ง่ายกว่า โดยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกคน เป็นคนจัดการศึกษาตลอดชีวิต สำหรับตัวเขาเอง จัดเอง เรียนเอง ประเมินผลเอง น่ามีความเป็นไปได้มากกว่า และนักการศึกษาเอง ก็ควรจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้ตัวงเองด้วย จะได้ไม่สอบตกหลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิตเสียเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น