หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

การศึกษาทางไกล e-Learning (การลงทะเบียน)

รูปแบบการเรียนการสอนทางไกล ที่กำลังทดลองดำเนินการในปัจจุบัน เป็นรูปแบบการเรียนการสอนผ่าน เครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยรูปแบบการดำเนินงาน มีตั่งแต่ขั้นตอนการสมัครเรียน จนจบหลักสูตรได้รับวุฒิบัตร
  • วันนี้ขอเอาข้อสรุปในขั้นตอนที่ 1 คือการสมัครเข้าเรียนและการลงทะเบียนเรียนมากล่าวถึง ซึ่งเป็นขั้นตอนการเรียนการสอนขั้นตอนแรกที่ ผู้เรียนจะต้องพบกับการสมัครเป็นนักศึกษา หรือขั้นตอนการสมัครสมาชิกของโรงเรียน Online จากการดำเนินงาน พบว่า มีวิธีการสมัคร 3 วิธีการ คือ วิธีที่ 1 ให้นักเรียนสมัครเป็นนักศึกษาด้วยตนเอง ผ่านทางหน้า website ใครก็ตามที่เปิด website เข้ามา และต้องการเรียน จะต้องสมัครเป็นสมาชิก โดยกรอกข้อมูลได้ด้วยตนเอง เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จ ก็ถือว่าเป็นสมาชิก หรือเป็นนักเรียนโดยสมบูรณ์ วิธีที่ 2 ทางโรงเรียนสมัครให้ ระบบ e-Learning จะไม่เปิดให้สมัครเป็นสมาชิก แต่จะให้ Download ใบสมัคร แล้วไป Print เป็นเอกสาร แล้วกรอกข้อมูลในเอกสาร เสร็จแล้ว ส่งไปสมัครทางไปรษณีย์ หรือไม่เช่นนั้น ก็เปิดใบสมัครด้วยคอมพิวเตอร์ กรอกข้อมูล แล้วส่งใบสมัครไปทาง e-Mail เมื่อทางโรงเรียนได้รับจบหมาย ก็จะสมัครให้ แล้วแจ้งผลกลับไปยังผู้เรียน วิธีที่ 3 ทางโรงเรียนสมัครให้ เป็นการจัดการเรียนการสอนสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ที่รู้จัก โดยทาง โรงเรียนสมัครให้เมื่อสมัครเสร็จแล้ว ก็แจ้ง Username และ Password ไปให้ผู้เรียนทราบทาง e-Mail เพื่อเข้าใช้งานระบบ
  • การสมัครเป็นสมาชิกทั้ง 3 วิธีการนี้ มีข้อดี และข้อจำกัดต่างกัน และขณะเดียวกัน จะเชื่องโยงไปถึงกระบวนการลงทะเบียนเรียน
  • กระบวนการลงทะเบียนเรียน ในการจัดให้ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนนั้น ทางโรงเรียนได้กำหนดรูปแบบการลงทะเบียนได้ 2 วิธีการคือ วิธีที่ 1 ผู้เรียนต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ก่อนวันที่จะเปิดการเรียนการสอน วิธีที่ 2 ผู้เรียนสามารถลงทะเบียนเรียนเมื่อไรก็ได้
  • ทั้งสองวิธีการ มีข้อดี ข้อจำกัดดังนี้
  • การลงทะเบียบล่วงหน้า มีข้อดีคือ ผู้เรียนจะเข้าเรียนพร้อมกัน การเรียนการสอนจะดำเนินการไปพร้อมๆ กันและจบพร้อมกัน เหมาะสำหรับวิชาที่ต้องเรียนเป็นขั้นตอน และวิชาที่ต้องทำกิจกรรมตามคำแนะนำของครูผู้สอน แต่มีข้อจำกัดคือ เมื่อผู้เรียนลงทะเบียนแล้ว ไม่สามารถเรียนได้ทันที ต้องรอจนถึงวันเปิดเรียน ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักการตอบสนอง สำหรับการเรียนรู้ Online เพราะส่วนมาก เมื่อลงทะเบียนแล้ว ก็ต้องการเรียนทันที หรือข้อจำกัดอีกประการหนึ่งคือ เมื่อพ้นเขตการลงทะเบียนแล้ว ผู้เรียนที่ลงทะเบียนไม่ทัน จะไม่สามารถลงทะเบียนเรียนได้ ถ้าต้องการเรียนจริงๆ ต้องแจ้งให้ทางโรงเรียนเป็นผู้ลงทะเบียนให้
  • การลงทะเบียนเมื่อไรก็ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่มาลงทะเบียนหลังเปิดเรียนเนื่องจากมีปัญหามาลงทะเบียนไม่ทัน ก็ยังทำให้ลงทะเบียนได้ (แต่ถ้ายังไม่ถึงวันเปิดเรียนก็ยังเข้าเรียนไม่ได้เช่นกัน) แต่ถ้าเลยวันเปิดเรียน แล้ว ก็สามารถเข้าเรียนได้ แต่มีข้อจำกัดคือ บางครั้งครูผู้สอนไม่ทราบว่า มีผู้เรียนเข้ามาเรียนเพิ่มเติม ดังนั้นอาจจะขาดการสื่อสารระหว่างครูและผู้เรียน แต่ถ้าเป็นการเรียนด้วยตนเอง โดยไม่ต้องอาศัยครูประจำกลุ่ม ก็ไม่มีปัญหามากนัก ส่วนข้อจำกัดอีกประการหนึ่งคือ ถ้ามีผู้เรียนเข้าเรียนมากเกินไป เพราะผู้เรียนสามารถลงทะเบียนเรียนเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา จะมีผลทำให้ครูผู้สอน เปิด web เข้าไปตรวจสอบผลการเรียนได้ช้า เพราะฐานข้อมูลค่อนข้างใหญ่
  • เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว บางครั้งครูผู้สอนอาจจะเปิดให้ลงทะเบียนโดยจำกัดจำนวนผู้เรียนแต่ละกลุ่มว่า ไม่เกินเท่าไร ซึ่งจะมีผลทำให้ผู้เรียนไม่สามารถลงทะเบียนได้ถ้ามีผู้ลงทะเบียนเต็มแล้วในการเปิดให้ลงทะเบียนนั้น ทำได้ 2 วิธี คือ วิธีที่ 1 ให้ผู้เรียนลงทะเบียนเอง วิธีการนี้ค่อนข้างสะดวก แต่ควบคุมไม่ได้ เช่น ควบคุมจำนวนผู้เรียนแต่ละกลุ่มไมได้ ควบคุมกลุ่มผู้เรียนไม่ได้ เช่น กลุ่มจัดหวัด ก. ต้องอยู่กลุ่มเดียวกัน (นอกจากจะแจ้งล่วงหน้า ว่าจะให้ใครลงทะเบียนในกลุ่มใด) วิธีที่ 2 ทางโรงเรียนลงทะเบียนให้ ค่อนข้างจะควบคุมกลุ่มผู้ลงทะเบียนได้ แต่จะเสียเวลา และมีกระบวนการที่ยุ่งยาก เพราะผู้เรียนจะต้องแจ้งมาทางโรงเรียนก่อน อาจจะโดยทาง e-Mail หรืออื่นๆ แล้วครูจึงจะลง ทะเบียนให้ โดยสรุปแล้ว อาจจะกล่าวได้ว่า การเรียนทางไกล ขั้นตอนการสมัครเรียน และการลงทะเบียนเรียน ก็ต้อง เลือกให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของทั้งผู้เรียนและผูสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น