หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2552

การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต

ไม่ได้เข้าไปดูรายละเอียดว่า หลักสูตรวิชาทักษะชีวิตเข้าเขียนไว้อย่างไรบ้าง แต่อยากจะเขียนเรื่อง ทักษะชีวิต ตามความคิดของตัวเอง ว่าทักษะชีวิตมันเป็นอย่างไร
  • เราคงจะเคยเห็นเด็กน้อยตัวเล็กๆ น่ารัก ทำอะไรตามประสาเด็กและดูน่ารักเด็กจะทำอะไรสักอย่างก็ดูจะไม่ค่อยผิด เพราะถือว่า เข้ายังไม่ค่อยรู้เรื่อง เราเห็นเด็กน้อย 1 คน ที่กำลังน่ารัก แต่เรารู้ไหมว่า เมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ เขาจะเป็นอย่างไร ถ้าแบ่งเป็นสองซีกก็คือ โตขึ้นเขาจะเป็นคนดี หรือเป็นคนเลว เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต หรือเป็นคนล้มเหลงในชีวิต เป็นผู้ช่วยเหลือครอบครับ หรือทำลายครอบครัว ฯลฯ การที่เขาจะดำเนินชีวิตอย่างไร ตั้งแต่เด็กจนกลายเป็นผู้ใหญ่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวเขาทั้งสิ้น และถาเราจะเหมาว่า สิ่งแวดล้อมรอบตัวเข้าทั้งหมดนั้นคือ การศึกษา ก็คงจะไม่ผิดนัก ถ้าเรายอกรับว่า ทุกสิ่งที่เข้าไปทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสมองของเขาเรีกว่าการศึกษา (แต่ถ้าคิดว่า การศึกษาคือการเข้าเรียนในโรงเรียน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง)
  • ถ้าคิดว่า ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวที่เข้ามากระตุ้นให้เกิดกระบวนยการตทางสมองท่เข้าไปควบคุมพฤติกรรมต่างๆ ของเด็ก เป็นการศึกษา เราก็เรียกว่า นั่นแหละเป็นการศึกษาที่จะเกิดขึ้นตลอดชีวิต และการศึกษาแบบนี้ ก็จะมีตัวหนึ่งที่ไปทำให้เด็กคนนั้นนำมาใช้กับการดำเนินชีวิต ที่จะทำให้เขามีวิถีชีวิตเป็นอย่างไร เป็นไปในทางดี หรือทางเลว และสิ่งที่เข้ามาเกี่ยวข้องที่มีผลต่อวิถีชีวิตนี่แหละที่เราเรียกว่าเป็นวิชาทักษะชีวิต คือสร้างทักษะหรือความชำนาญที่จะทำให้ตัวเองมีชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น