หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

แหล่งเรียนรู้ การศึกษาตามอัธยาศัย

มีคำถามว่า ในฐานะที่ทำงานด้าน ICT จะนำเอา ICT มาใช้เพื่อการจัดการศึกษาอย่างไร คำตอบดูเหมือนว่าจะกว้างขวางมาก สาเหตุที่ตอบเช่นนี้ก็เพราะ ICT ไม่ใช่เป็นตัวหักในการจัดการศึกษา ICT เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนการจัดการศึกษา ส่วนตัวหลักก็ยังคงเป็นคนเช่นเดิม
  • สิ่งแรก ที่คิดถึง และง่ายที่สุดคือ ใช้ ICT เป็นเครื่องมือในการสร้างแหล่งการเรียนรู้ เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างองคฺความรู้ต่างๆ ไว้แล้ว ยังป็นการส่งเสริมการรักการอ่านด้วย (แต่สำหรับคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้นที่เข้าถึง ICT หรือเข้าถึงอินเตอร์เน็ต) แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องจากอีกเหมือนกันในการสร้างแหล่งการเรียนรู้ เอาแค่คำถามสั้นๆ ง่ายๆ ว่า จะสร้างแหล่งการเรียนรู้เรื่องอะไร ก็ตอบยากแล้ว
  • พยายามดึ่งประเด็นให้แคบเข้า ก็บอกว่า สร้างแหล่งการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการศึกษาตลอดชีวิต ที่เป็นหน้าที่ของ กศน. ที่สามารถจัดแหล่งการเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง แต่ก็ถามต่อไปอีกว่า จะสร้างเรื่องอะไรที่เป็นการศึกษาตลอดชีวิต คำตอบก็คงออกมาเหมือนที่เคยเขียนไว้แล้ว คือสร้างแหล่งการเรียนรู้สำหรับวิชาบังคับ 3 หมวด (วิชาบังคับตามคำนิยามของผู้เขียนเอง) คือ
  • เรื่องที่ 1 พัฒนาทักษะชีวิต เรืองที่ 2 พัฒนาสังคม และเรื่องที่ 3 พัฒนาอาชีก โดยทั้งสามเรื่องต้องปรับปรุงเนื้อหาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและสถานการณ๖ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น