หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

ความต้องการไม่ตรงกัน

วันนี้ได้มีโอกาสออกนิเทศและตรวจเยี่ยมสนามสอบ กศน. ได้พบกับนักศึกษา กศน.ที่มาเข้าสอบปลายภาคเรียนในห้องสอบต่างๆ ทั้งที่เป็นวันรุ่น และนักศึกษาสูงวัย เห็นแล้วก็ชื่นใจว่า เราได้เปิดโอกาสให้เขาเหล่านี้ได้มีโอกาสได้เข้าเรียนหนังสือ ได้ศึกษาหาความรู้

  • ที่กล่าวมานั้นเป็นภาพที่เราภูมิใจ แต่ก็มีอีกภาพหนึ่งที่จะต้องหาคำตอบเพราะพบว่า ในแต่ละห้องสอบนั้น บางห้องมีกนักศึกษาไม่ได้มาสอบประมาณครึ่งหนึ่ง หรือบางห้องก็ประมาณ 30-40 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่มาสอบ มีคำถามว่า เพราะอะไร ก็ลองเริ่มถามจากครูที่เกี่ยวข้องก็ได้สาเหตุตามความคิดเห็นของครูหลายประการ ลองมาดูกันนะครับว่า มีเหตุผลอะไรบ้าง
  • เหตุผลแรกคือ ช่วงที่สอบตรงกับงานบุญของหมู่บ้าน เขาเรียกว่าบุญสังฆทาน นักศึกษาที่เป็นผู้สูงวัยทั้งหลายจะไม่มาสอบเพราะต้องไปร่วมงานบุญก่อน ทำมห้ไม่สามารถมาสอบตามช่วงเวลาที่กำหนดในตารางสอบได้
  • เหตุผลประการที่สอง กลุ่มที่ไม่มาสอบส่วนมากเป็นกลุ่มที่เคยเรียนและสอบไม่ผ่านมาเมื่อครั้งนี้แล้ว จึงลงทะเบียนใหม่ และไม่มาสอบเพราะคิดว่ามาสอบก็สอบไม่ผ่านอีก (ครูบอกเช่นนั้น)
  • เหตุผลประการที่ 3 ไม่สามารถมาสอบได้ เพราะทำงานที่อื่น เช่นที่กรุงเทพ

นี่เพียงเหตุผลบางประการยังไม่รวมสาเหตหรือเหตผลอื่นๆที่บงครัง้ก็ไม่สามารถบอกได้ ซึ่งจากเหตุผลเอาแค่ 3 ประการนี้ ก็น่าจะแสดงว่า นักศึกษาเห็นว่า การมาสอบนั้น มีความสำคัญน้อยกว่าเรื่องอื่น เช่น สำคัญน้อยกง่างานบุญ สำคัญน้อยกว่าการทำงาน เช่นนั้นใช่หรือไม่ หรือนักศึกษาอยากเรียนเอาความรู้เฉยๆ ถึงไม่ได้วุฒิเพื่อแสดงว่าจบก็ไม่เป็นไร ใช่หรือไม่ หรือความจริงแล้ว เขาก็ไม่ต้องการมาเรียนเท่าไร จึงไม่มาสอบ เป็นเรื่องที่เราเองก็สุดที่จะเดาได้เพราะไม่ได้ใกล้ชิดกับสถานการณ์เพียงพอ แต่ปรากฏการณ์ที่มีนักศึกษาขาดสอบถึงประมาณร้อยละ 20-50 ก็เป็นเรื่องที่ควรเก็บเอามาพิจารณาเช่นกันเพราะอย่างน้อยๆตัวเลขเหล่านี้ก็มีผลกระทบกับอะไรบางอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น