หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2552

online ครบวงจร

วันนี้นั่งตอบปัญหาสำหรับผู้ที่เข้าอบรม Online มีข้อที่น่าสังเกตบางประการ ดังนี้

1 ผู้เข้าอบรมแจ้งข้อมูลไม่ถูกต้อง โดยปกติการเข้ารับการอบรม ครูจะเป็นผู้ประเมินว่าผ่านการเข้าเรียน หรือไม่โดย การตรวจสอบจำนวนชั่วโมงในการเข้าเรียน แต่เนื่องจากครูผู้สอนต้องรับผิดชอบผู้เข้าอบรมจำนวนมาก บางครั้ง จึงไม่มีเวลาไปตรวจสอบว่ามีใครเข้าเรียนครบทุกบทเรียน และมีเวลาการเข้าเรียนครบแล้วบ้าง ดังนั้น ผู้เรียนจะต้องแจ้งมายังครูว่า เข้าเรียนครบแล้ว ซึ่งครูจะได้ประเมินให้ผ่าน เพื่อไปทำกิจกรรมการเรียนรู้อื่นๆต่อไป สิ่งที่พบคือ ผู้เข้าอบรมส่วนหนึ่ง จะแจ้งมาว่า เข้าเรียนครบแล้ว โดยไม่มีข้อมูบอื่นๆ เลย จึงไม่รู้ว่า ผู้เรียนเป็นใคร เรียนอะไร ดังนั้นจึงเขียนคำอธิบายไว้ที่หน้า Website ว่า ถ้าจะแจ้งเข้ามาต้องบอกข้อมูลอะไรบ้างแต่ผลที่พบก็คือ ยังมีคนกลุ่มหนึ่งแจ้งมาเหมือนเดิม จึงสงสัยว่า

  1. ผู้เข้าอบรมไม่ได้อ่านหน้า web หรือเปล่า
  2. ป่านแล้วไม่เข้าใจ
  3. ไม่เคยเข้าเรียนเลย โดยให้ผู้อื่นเข้าเรียนแทน
  4. ไมได้ศึกษากระบวนการอบรมผ่านอินเตอร์เน็ตว่า ต้องทำอย่างไรบ้าง
  5. มีปัญหาแต่ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร เพราะใน Web บอกให้ติดต่อ หรือประสานงานผ่าน e-Mail แต่ไม่รู้ว่าส่งอย่างไร

2 กระบวนการเรียนรู้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ยังเป็นเรื่องใหม่ หลายท่านยังไม่รู้ว่าทำอย่างไรบ้างทั้งๆ ที่มีคำอธิบายมากมาย แต่บางคนพื้นฐานการเข้าใช้ website แทบจะไม่มีเลย จึงต้องให้คนอื่นทำให้ตั้งแต่การสมัคร การเรียน และติดต่อประสานงานต่างๆ เพื่อให้จบหลักสูตร เพราะมีข้อบังคับว่า ทุกคนต้องเรียน ดังนั้น บุคคลกลุ่มนี้จึงต้องมาเรียนด้วยการบังคับ โดยทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้ผ่าน

คำถามที่มีก็คือว่า ทำไมต้องบังคับ คงเป็นช่วงแรกเท่านั้นที่ต้องบังคับ เพื่อให้ครู ส่วนหนึ่งมีทักษะในการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน ในโอกาสข้างหน้า ถ้าจะขยายงานด้านการศึกษาทางไกล โดยเอาเทคโนโลยัด้านอินเตอร์เน็ตเข้ามาใช้ ครูเหล่านี้ จะได้ใช้เป็น ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ครูต้องรู้ แต่ครูส่วนหนึ่งก็ไม่สนใจที่จะรู้ จึงต้องบังคับ แต่เมื่อบังคับแล้วก็ยังไม่รู้ จะทำอย่างไร

แนวทางแก้ปัญหาก็คือต้องมีตัวช่วยให้มากขึ้น โดยต้องช่วยเหลือมากกว่า ความช่วยเหลือทางอินเตอร์เน็ต แต่ต้องช่วยด้วยวิธีการอื่นๆ อีก เช่น การอบรม จัดทำเอกสาร แต่รตัวช่วยผ่าน web ก็ตงต้องมีเพิ่มขึ้น เช่นคงจะต้องจัดตั้งเป็น web แนะแนวการเรียนทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ต

คำถามต่อไปก็มีว่า ขนาดครู ยังมีปัญหาขนาดนี้ แล้วนักศึกษาจะเป็นอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น