หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

เทคโนโลยี ดาบสองคม

เทคโนโลยี เป็นดาบสองคม ถ้าไม่รู้จักใช้ หรือใช้ไม่เป็น หรือไม่สามารถควบคุมมันได้ มันอาจจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานได้อย่างมาก แต่บางครั้งก็ทำให้งานเราพังได้เหมือนกัน แต่อย่าไปโทษเทคโนโลยีนะครับ ต้องโทษคนใช้ เพราะเทคโนโลยีมันไม่มีชีวิตจิตใจ มันทำตามคำสั่งของคนเป็นหลัก
  • เรื่องที่เกิดเป็นตัวอย่างของการควบคุมเทคโนโลยีไม่ได้ เกิดกับตัวเอง ที่ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ในการเก็บข้อมูลที่สำคัญๆไว้ใน Harddisk สำรอง ด้วยเกรงว่า ถ้าเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ อาจเกิดการผิดพลาด สูญหายได้ ด้วยความรอบคอบ จึงนำมาเก็บรวมไว้ที่เดียว แต่ปรากฏว่า เกิดความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ มีการ Format Harddisk จนหมด ผลคือ ข้อมูลหายเกลี้ยง ทั้งข้อมูลสำคัญ และไม่สำคัญ โดยไม่สามารถกู้คืนได้
  • ตัวอย่างนี้ อาจจะถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญกว่านี้ อาจจะเกิดความเสียหายมากกว่านี้
  • อีกตัวอย่างหนึ่งที่ได้ฟังจากข่าวเป็นประจำ คือ เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต เราพบว่า มีประโยชน์อย่าสงมาก ในเรื่องการศึกษาหาความรู้ การติดต่อสื่อสาร จนเกิดระบบต่างๆ ตามมากมายตามเทคโนโลยี Web2 และ Web3 (อนาคต) แต่ข่าวที่ตามมาคือ การใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมีในการหลอกลวง การทำทุจริต การสร้างความเดือดร้อน เสียหายให้กับผู้อื่นมากมาย จนต้องออกกฏหมายมาคุ้มครองป้องกัน และลงโทษผู้กระทำผิด นี่ก็เป็นตัวอย่างของคมอีกด้านหนึ่งของดาบเทคโนโลยี ที่กลับมาเฉือดเฉือนตัวผู้ใช้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น