หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2552

ความรู้พื้นฐานการใช้อินเทอร์เน็ต

จากการไปไปพบปะกับเพื่อนครูที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพพาะกับครูที่เข้ารับการอบรมทางไกลผ่านอินเทอร์เน็ตบางท่าน ได้ข้อมูลที่เป็นทั้งเรื่องที่มีกำลังใจในการทำงานต่อ และเรื่องที่ทต้องกลับมาคิดวิธีการแก้ปัญหา

  • เอาเรื่องที่ฟังแล้วก่อให้เกิดกำลังใจก็คือ เรื่องความก้าวหน้าในการใช้งานอินเทอร์เน็ต มีผู้บริหารท่านหนึ่งถามว่า ทำไมไม่จัดการเรียนการสอนผ่านทางอินเทอร์เน็ตไปให้ถึงนักศึกษา เพราะตอนนี้ ครูที่ผ่านการอบรม ได้เรียนรู้ และใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ดังนั้น ถ้าเปิดการเรียนการสอนผ่านทางอินเทอร์เน็ต ก็คงจะช่วยได้มาก โดยครูที่มีประสบการณ์จะเป็นผู้เข้ามาช่วยเหลือนักศึกษา
  • แต่เรื่องที่ต้องกลับมาคิดแก้ไขก็คือ มีครูอีกกลุ่มหนึ่งเช่นกันที่ไม่มีทักษะในการใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสาร มีหลายประเด็นที่ทั้งเขียนทั้งอธิบายไว้หน้า Website ก็ไม่เคยอ่าน ยังโทรศัพท์มาถามว่าทำอย่างไร พอบอกว่าให้อ่านที่คำอธิบาย ก็ได้รับคำตอบว่ายังไม่ได้อ่าน
  • ทั้งสองกรณีนี้ ก็เหมือนว่า เป็นเรื่องที่ตรงกันข้าม แต่ก็ต้องสรุปว่า ขึ้นอยู่กับบุคคลเป็นหลัก แต่ก็มีผลต่อการตัดสินใจเดินหน้าต่อไปว่า จะทำอย่างไร ถ้าจะรอให้พร้อมทั้งหมด ก็คงไม่ทันการณ์ แต่ถ้าจะเริ่มต้นในสภาพที่พร้อมบ้าง ไม่พร้อมบ้างจะทำอย่างไร
  • แนวคิดที่ตั้งใจว่าจะดำเนินการในปี 2553 นี้คือ จะต้องเดินหน้าเรื่องการเรียนการสอนผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือ e-Learning โดยจะต้องเริ่มเพียงบางพื้นที่ บางกลุ่มก่อน ที่คิดว่า เป็นกลุ่มที่สามารถเดินหน้าไปได้
  • แนวทางการเริ่มต้น 1 สำรวจข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความพร้อม 3 เรื่องคือ นโยบายผู้บริหาร เครืองมืออุปกรณ์ บุคลากร 2 รับสมัครพื้นที่ที่ต้องการเริ่มต้น เป็นกลุ่มบุกเบิก 3 เริ่มพัฒนาระบบ 4 พัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 5 พัฒนาสื่อ 6 พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน 7 ดำเนินการ 8 หาข้อสรุปจากผลการดำเนินงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น