หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

เพิ่มพลังสมองเป็นสองเท่า

ได้ฟังเรื่องที่น่าสนใจมาอีกแล้ว และเห็นว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับครู และเรื่องการเรียนการสอน คำพูดที่ได้ยินแล้วกระตุกความคิดก็คือ การเรียนรู้ของคนนั้น เกิดขึ้นที่สมอง การพัฒนาสมองให้มีความ สามารถในการเรียนรู้ได้ดีนั้น เกี่ยวข้องกับเซล์สมอง และการทำงานของสมอง เขาบอกว่า สมองของคนโง่หรือ คนฉลาดมีจำนวนเซลล์ไม่ต่างกัน (จริงหรือเปล่าไม่ขอยืนยัน) แต่คนฉลาดนั้น มีพัฒนาการทางสมองที่ดี เพราะสมองของเขาได้รับการกระตุ้นให้ทำงานเสมอ

  • ข้อความที่กล่าวนี้น่าจะมีเหตุผลให้เชื่อได้ เพราะครูของเราก็ไค้รับการสั่งสอนมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน หรือทฤษฏีต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ ก็มุ่งไปสู่กิจกรรมกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมทางสมองทั้งสิ้น ดังนั้น จึงมีวิธีการกระตุ้นให้สมองทำงานด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย เกิดเป็นทฤษฏีการเรียนรู้อย่างหลากหลาย

ประเด็นต่อมาที่น่าสนใจคือ เขาบอกว่า สมองมีสองซีก คือ ซีกซ้ายกับขวา ซึ่งเราก็รู้ว่า พวก ไอคิวสูงแสดงว่าสมองซีกซ้ายพัฒนาดี ส่วนพวกอีคิวสูง แสดงว่า สมองซีกขวาพัฒนาได้ดี แต่เขาบอกต่อว่า เรามัวแต่พัฒนาสมองซีกใดซีกหนึ่ง อย่างเดียว หรือพัฒนาทั้งสองซีก แต่พัฒนากันคนละที ทำไมไม่พัฒนาไปพร้อมๆ กันให้สมองทั้งสองซีกคุยกันบ้าง ถ้าเมื่อไรก็ตาม มีการกระตุ้นสมองทั้งสองซีกไปพร้อมๆกัน ให้สมองทั้งสองซีกคุยกัน จะเป็นการเพิ่มพลังสมองเป็นสองเท่า

  • คิดตามประโยคนี้ ก็เริ่มคล้อยตามเขาอีกแล้ว สมัยก่อน เรามีการแยกโรงเรียนเป็นสายวิทย์ สายศิลป์ ปัจจุบันไม่แยกโรงเรียน แต่ก็ยังแยกโปรแกรมการเรียนเป็นโปรแกรมวิทย์ โปรแกรมศิลป์ จริงๆแล้ว ถ้าให้มันไปด้วยกันได้หรือไม่ ถ้าเรามีคนที่ไอคิวก็ดี อีคิวก็สูง คงจะดีไม่น้อย และเขาก็ยืนยันว่า มันเป็นไปได้ โดยต้องมีการ กระตุ้นพัฒนาการทางสมองทั้งสองซีกไปพร้อมๆ กัน ไม่ใช่ทำกันคนละที เขาใช้คำว่า ให้สมองสองซีกคุยกันติดตามต่อไปอีกว่า

กระบวนการกระตุ้นสมองทำอย่างไร เขายกตัวอย่าง การให้โจทย์คณิตศาสตร์ แบบ กระตุ้นสมองหรือไม่กระตุ้นสมอง เช่น ถามว่า สองบวกสองเป็นเท่าไร คำตอบก็คือ 4 ต่อไปก็ถามว่า 5 คูณ 10 เป็นเท่าไร คำตอบคือ 50 ถ้ากระบวนการกระตุ้นสมองแบบนี้ ไม่ค่อยเกิดกระบวนการให้สมองได้ทำงาน เท่าไร แต่ลองเปลี่ยนใหม่ เอาคำตอบเป็นหลัก เช่นคำตอบคือ 4 แล้วให้แต่ละคนคิดว่า จะต้องเอาเลขอะไร มาทำการคำนวนแล้วให้ได้ผลลัพท์ออกมาเป็น 4 บ้าง คำตอบของแต่ละคนจะออกมาอย่างหลากหลายไม่ใช่ มีคำตอบเดียวว่า สองบวกสอง

  • ต่อไปก็เป็นการบกตัวอย่างกิจกรรมให้สมองสองซึกคุยกันซึ่งน่าสนใจมาก เป็นกิจกรรมง่ายๆ คือ การนับ จำนวนตัวเลขจากนิ้วมือ ครั้งแรกก็ทดลองมือเดียว ต่อไปเป็นสองมือ

เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าสจใจมากครับ สำหรับครูมืออาชีพ นอกจากเรื่องนี้แล้ว ยังเข้าไปพบบทความที่กล่าวเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้อีก เช่น เพิ่มพลังสมองเป็น 10 เท่า หรืออื่นๆ ซึ่งน่าติดตามศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น